Chapter 36: Signs

She let her eyes wander at his sleeping form.He looked really exhausted. Guilt started to rush on her chest but she can also feel a pang of happiness at the same time.

She didn't see that the day would come na hindi ito makakatulog dahil sa pag-aalala sa kanya.

Date one sided lang ang lahat eh. Wala siyang ibang magawa kundi panoorin itong iyakan ang iba't ibang lalaki.She wasn't aware of her feelings back then but everytime that happens,she'd get seething mad for unknown reason.

Let's just say.. she almost killed every man who have the guts to make him cry.Of course,he didn't know.Ang alam lang nito ay parang bula na lang na nagsisilaho ang mga ex boyfriend niya matapos siyang lokohin.

She wonders what would happen if he happens to find out what she did to those men? Napatayo siya and threw a glance at his peaceful face. Yeah that doesn't seem to be a pretty idea.She can imagine him squealing to death.

But he saw her fight at least twice.Nung una niya itong niligtas nung sa middle school tapos date sa bar nung pinagtanggol niya ito.
It was one of the few times na hindi niya sinasadyang makipag-basag ulo sa harap nito pero kailanman hindi ito nagpakita ng takot sa kanya.

Instead,sinisisi pa nito ang sarili niya na hindi siya nito kayang protektahan. Little did he know,he have saved her a lot of times deliberately.

Kung wala ito sa tabi niya ,siguradong nilamon na siya ng galit niya at bumalik na siya sa dating pagkatao niya..with all the blood and guns..

She kissed his cheeks before leaving the room.He didn't need to know about her past. She is trying so hard to be a better person for him right now.

And everything is working out well. Mas kontrolado niya ang sarili niya kapag kasama ito at wala siyang natandaan na may nasaktan siya simula nung naging sila.

She's a whole different person when she's with him.And she likes herself better with him.

Medyo hindi pa maayos ang paglakad niya dahil sa pinsala sa binti but her stomach is complaining and she needs food.

Naalala niya bigla si Clin. Nung idol pa siya sa Korea, sobrang kinaiingat-ingatan siya nitong huwag magasgasan and if she did scratch herself a little, sobrang magagalit ito sa kanya and he would quack like mother hen and say "Didn't you know that a single scratch could also scratch my money"

Fuck him and his money.She knows he really cares but he's to stubborn to show any affection.

All this while hindi niya pa rin alam kung bakit siya nito pinaalis. Is she the only who thought that their friendship is genuine?

Okay damn.Ang daming rumaragasa say isip niya ngayong umaga.

She let her thoughts glide off at nagtungo sa dining table.Pero mukhang may nauna na sakanya sa table.Napagsino niya si Katty na tahimik na kumakain sa mesa.

"Good morning pareng Katty" she grinned as she started to approach her.She saw her back suddely stiffen at nabitin ang kutsara nito sa ere.

Natilihan siya sa paglapit at saglit na nagsalubong ang kilay niya sa pagkatense nito. It's a wonder why she's acting weird since this morning.She shrugged it off at walang pasabing tumabi dito.

She scanned the table at napangisi.Halos mapuno ang table ng mga pagkain.
"These could feed a whole village you know" humalakhak siya pero ilang saglit lang unti-unti ding pumanaw ang tuwa sa mukha niya

He is probably too frustrated and restless that he absent mindedly prepared this much of food.

Come to think of it? Nalaman ba nitong may hemophilia siya? She already knows it since she was young.But she doesn't really care.It doesn't stop her from fist fighting or killing but Rayko--

She got a feeling he already knew.That explains the gentleness this morning.Natatakot siya kasi kumpara sa kanya,mas sensitive ang damdamin nito.

"Huwag mong kagalitan ang pagkain.Sakin ka dapat magalit" nininerbiyos na untag ni Katty sa kanya.Oh was she staring at the food with much intensity?

Natauhan siya at nagsimulang magsalin ng mga pagkain bago niya ito binalingan
"Nobody is mad at you" may diin pero malumanay niyang sabi

She saw different emotions played in her eyes.Hate.Sadness.Guilt.All together.Nag-iwas ito ng tingin sa kanya at nagsimula na ulit na sumubo.Nagsimula na rin siyang kumain.

The air suddenly felt thick and heavy. "Hindi ko alam na marunong ka pa lang uminom at magbisyo" she teased breaking the awkward silence.

Hindi man lang siya nito tinapunan ng tingin at marahan lang na tumango sa kanya. She didn't know why her attitude abruptly changed.If it's because of hangover..that she didn't know pero hindi siya sanay sa ganitong pakikitungo nito
"Next time don't go alone.If you told me,I could have went with you.Hindi lang sana ikaw ang may hangover ngayon" she nudged her shoulder playfully

Sinalubong nito ang tingin niya sa unang pagkakataon.Binigyan siya nito ng mapaklang ngiti "Bakit ganyan kayo sakin? Magalit na lang kayo.Sisihin niyo ako.Saktan niyo ako---"

"Bakit ka naman namin sasaktan?" kunot noong putol niya dito "Walang may gusto ng nangyari.Don't blame yourself for what happened"

It's funny repeating the words she gave this morning.Kingina pinahirapan siya ng dalawa ah,pagumpugin niya kaya nang parehong matauhan?Ang kukulit eh. Masyado bang mahirap intindihan ang phrase na 'walang may gusto ng nangyari'

Does she need to make a billboard with that fricking phrase for them to understand?

Nakita niya ang pangingilid ng luha sa mga mata nito kaya agad na nanglambot ang ekspresyon niya.

She's still the soft Katty she knew.Maybe she was edgy this morning because of her hangover.

Ngumiti siya dito at ginulo ginulo ang buhok nito "Eat.It's okay" she uttered gently.Para itong batang napagalitan ng nanay at nagsimula na ulit na kumain.

She smiled watching her. She always have a soft spot for her.She's like a little sister.

"Can I join you ladies?" came a deep familiar voice out of nowhere.Nabitawan niya ang kutsara niya at napatingin sa direksyon na pinanggalingan ng boses.

"Clin?"

***

A/N:Oh gee my man is back!😂
Hallo babes! Now I'll leave three questions with this chapter

.What do you think of Sayvel's past?

.Why did Clin came back?

.What the fridge is wrong with Katty?

I'll give that to your imagination.Let's find the answers together and see you on the next chapter 😘

Love,

Your poging adorable author(😂)

Michkie