C23: Vu cổ chi hoạ

1.6K 81 16
                                    

Giải thích tên chương: Trong lúc Hán Vũ Đế tại vị, cũng bởi vì "Họa vu cổ" này mà gây ra một trận đấu tranh nội bộ. Thời Hán mê tín, cho rằng dùng vu thuật nguyền rủa lên con rối hình người rồi chôn xuống lòng đất có thể hại người, xưng là "Vu cổ". Lúc bấy giờ Hán Vũ Đế tuổi già nhiều bệnh, thành ra càng thêm tin là do Vu cổ gây ra. Chớp lấy thời cơ, Giang Sung bèn nói đó là vì vu cổ hoành hành trong cung đến nỗi thiên tử mắc bệnh lâu mà không giảm. Do đó, hán Vũ Đế cho Giang Sung lục soát cung đình, điều tra sự việc vu cổ trong cung, đến tận Tiêu Phòng điện của Vệ Hoàng hậu, nhưng trước mắt vẫn chưa thu được gì. Năm Chinh Hòa thứ 2 (92 TCN), Giang Sung đến rà soát Đông Cung, hắn thông đồng với Án Đạo hầu Hàn Thuyết, Ngự sử Chương Cống cùng Hoàng môn Tô Văn phát hiện hình nhân gỗ bên dưới thềm Đông Cung. Sau đó, thái tử Lưu Cứ có đích thân đến Cam Tuyền cung giải trình, nhưng không gặp được Hoàng đế do bị đám người Giang Sung ngăn cản.

Sợ Giang Sung hại mẹ con mình, Thái tử bèn hỏi kế từ Thiếu phó Thạch Đức, rồi theo lời Thạch Đức, vội vã chạy tới Vị Ương cung cầu cứu Vệ Hoàng hậu điều ngự mã và xạ sĩ của Hoàng hậu tới.

Ngày 9 tháng 7 năm đó, Thái tử Lưu Cứ tập hợp quân sĩ, bèn giả lệnh phụ hoàng giết chết bè đảng Giang Sung, rồi mang quân chiếm cứ các vị trí trọng yếu trong kinh thành Trường An, đánh phá kho vũ khí ở cung Trường Lạc khiến cho kinh thành hoảng loạn.

Người cùng phe cánh của Giang Sung là Tô Văn chạy thoát, gã liền chạy tới Cam Tuyền cung báo cho Vũ Đế rằng Thái tử dấy quân khởi loạn. Vũ Đế lúc này đang dưỡng bệnh, nghe tin bèn sai thừa tướng Lưu Khuất Mạo đem quân bắt thái tử. Hai bên đánh nhau tại Trường An 5 ngày liền. Cuối cùng Thái tử Lưu Cứ bị thua, phải chạy trốn khỏi kinh thành Trường An. Thiếu phó Thạch Đức thì bị giết.

Thái tử Lưu Cứ bị phát hiện trốn trong nhà dân ở Văn Hương, sau đó thì bị Vũ Đế mang quân vây bắt, phải tự vẫn, hai vị hoàng tôn là con của thái tử điện hạ (cháu nội của Vệ Tử Phu) cũng bị giết.

Sau khi Thái tử chết, Vũ Đế sai 2 đại thần đến tịch thu phụng ấn của Hoàng hậu. Vệ Tử Phu không có cách nào để giải thích nên đã tự sát.

Sự việc khiến hàng ngàn người phải chịu liên lụy đều bị xử tử, sau được gọi là Họa vu cổ.

Nguồn: wikipedia/baidu.

À đọc cho biết thêm thôi, túm gọn chương này là thái tử bị vu oan bằng loại thuật vu cổ này.

____________________

Nửa đêm, Chúc Vân Cảnh bật tỉnh từ trong mộng, cả người ướt đẫm mồ hôi ngồi dậy, một giây sau lại ôm bụng ngã xuống.

Vương Cửu đang ngủ trên giường ở gian ngoài nghe được động tĩnh, bèn vội vã đi vào thắp đèn lên, sau đó quỳ đến bên giường lấy khăn lau mồ hôi trên trán cho Chúc Vân Cảnh, lo lắng hỏi: "Điện hạ lại mơ thấy ác mộng?"

"Đi đốt hương lên," Chúc Vân Cảnh nhắm mắt lại, âm thanh suy yếu: "Cô nghỉ một lát là được, không có chuyện gì."

"Nhưng mà loại hương này..."

"Đừng nhưng mà nữa, cứ đốt đi."

Hương hun trong lò lại được tỏa ra mùi của long diên hương. Chúc Vân Cảnh quen dùng loại này, đặc biệt là từ sau khi thân thể mang thai, đều phải nhờ có hương liệu an thần này mới có thể ngủ được. Tuy là loại hương này độc hại với thai nhi, nhưng có lẽ Chúc Vân Cảnh cũng không màng tới.

[FULL]HOÀNG ÂN HẠO ĐÃNG - BẠCH GIỚI TỬWhere stories live. Discover now