Chương 103

858 50 4
                                    

Tuy rằng Lạc Kiêu chưa rời kinh, nhưng thời gian ngốc ở Hoàng thành càng ngày càng ít. Ngay cả khi cùng Văn Nhân Cửu ngẫu nhiên lên triều, cùng lắm chỉ gật đầu một cái, ngay cả một câu cũng không nói.

Nhưng cùng lúc đó, Văn Nhân Cửu rồi lại cảm thấy Lạc Kiêu dường như không chỗ nào là không có. Hoặc là vài món điểm tâm, hoặc là một vài đồ vật tinh xảo mới lạ không mấy đáng giá, vụn vặt lẻ tẻ*, không ba thì năm ngày sẽ có người đưa tới Đông Cung. Cả một mùa đông, vậy mà gom góp lại được ước chừng non nửa rương.

(*Nguyên văn 零零碎碎 linh linh toái toái:  chỉ sợ rời rạc.)

Một ngày này, chính là trời quang sau tuyết*, đúng lúc hưu mộc, Văn Nhân Cửu dứt khoát dẫn hai thị vệ xuất cung.

(*Nguyên văn 雪后初晴 tuyết hậu sơ tinh: trời quanh đãng trong xanh sau mưa hoặc sau tuyết.)

Ngày xuân tháng ba, người bán hàng rong bên đường đang ra sức hét lớn rao bán hàng trên quầy, trên đường người tới người đi, ngược lại vô cùng náo nhiệt.

Văn Nhân Cửu xuất cung hơn phân nửa đều là trực tiếp đến chỗ Mộ Dung Viễn, chẳng có mục đích mà dạo phố như thế này cũng là ít khi thấy. Y cũng không quá ưa thích cùng người chen chúc, chỉ là thỉnh thoảng để bản thân ở trong hoàn cảnh như vậy cũng cảm thấy thú vị.

Một đường vừa đi vừa nghỉ, bỗng nhiên ánh mắt quét qua một gian hàng bày bán bên đường, chân thoáng dừng, sau đó đi qua cầm chủy thủ bày trên quầy lên nhìn.

Thủy chủ* kia cả thân đen như mực, cũng không có hoa văn trang trí gì nổi bật. Rút thủy chủ ra khỏi vỏ, hàn quang lóe lên, dường như mang theo tiếng gió*. Mặc dù Văn Nhân Cửu không hiểu những thứ này, nhưng cũng cảm thấy chủy thủ này không phải vật thường.

(*một loại gươm, đầu như cái thìa, ngắn mà tiện dùng, cho nên gọi là chủy thủ.)

(**Nguyên văn 风吟 phong ngâm: chỉ tiếng gió nhẹ phát ra.)

Cắm lại chủy thủ vào vỏ, nhìn người bán hỏi: “Chủy thủ này bao nhiêu bạc?”

Người bán kia thấy có khách đến cửa, nhưng cũng không tiếp đón, chỉ ngồi trên ghế gỗ, lười biếng ngẩng đầu nhìn Văn Nhân Cửu, kéo dài giọng: “Hai mươi lượng bạc.”

Văn Nhân Cửu hơi nheo mắt, hỏi ngược lại: “Hai mươi lượng?”

Nếu như y nhớ không lầm, bách tính bình thường một lượng bạc đã đủ cho một nhà ăn mặc chi tiêu trong một tháng, chủy thủ này rồi lại muốn hai mươi lượng?

Người bán kia vẫn là một bộ nửa tỉnh nửa ngủ, gật đầu nói: “Chắc giá, hai mươi lượng. Công tử không cần nói nhiều, liền đặt chủy thủ về a.”

Văn Nhân Cửu liếc thanh chủy thủ không chút tầm thường trong tay, vẫn là mua, lấy một thỏi bạc từ chỗ thị vệ đặt lên quầy, quay người liền đi. Người bán hàng kia nhận bạc, cười nói một tiếng “Tạ công tử”, sau đó lại lập tức ngồi xuống. Một chút cũng nhìn không ra là người làm ăn.

Tiểu Hầu GiaWhere stories live. Discover now