Chương 108

630 42 1
                                    

Lúc Văn Nhân Cửu hạ triều rồi lại gặp phải Binh Bộ Thị Lang Lý Nham. Lý Nham thấy y, hơi híp híp mắt, ngay sau đó trực tiếp đi về phía y, chắp tay hành lễ, mỉm cười nói: “Điện hạ mấy ngày nay ở trên triều, thật đúng là nổi trội a.”

Văn Nhân Cửu bên cạnh rồi lại nhàn nhạt nhìn ông ta, sau đó hạ mắt xuống, lạnh lùng đáp: “Cũng không bằng Lý đại nhân.”

Lời này là nhắc đến chuyện Đức Vinh Đế theo lời phái binh xuôi nam trừ thổ phỉ mấy ngày trước đó.

Từ sau khi Thục phi bị giáng chức, mặc dù Nhị hoàng tử Văn Nhân Chử cũng không bị quá nhiều liên lụy, nhưng Lý Nham rồi lại trôi qua không được như ý so với lúc trước. Ba tháng trước, Binh bộ thượng thư vẫn luôn đặt Lý Nham trên đầu lấy lý do tuổi tác lớn đề xuất từ quan, Đức Vinh Đế một mực ép xuống chuyện này không đưa ra quyết định. Kéo dài cho đến hơn một tháng trước, lúc này mới rốt cuộc xem như gật đầu cho phép.

Binh Bộ Thượng Thư đã ngoài sáu mươi từ quan, Lý Nham vốn cho rằng chức quan béo bở này dĩ nhiên sẽ chuyển đến người mình, nhưng đợi trái đợi phải bốn năm ngày, chỉ thấy Đức Vinh Đế bên kia giống như quên mất một chuyện này, chính là nhắc cũng không nhắc đến nửa câu. Nếu là lúc trước, nữ nhi của ông còn được sủng, bảo nó thay ông hỏi thăm một chút, bằng không lại thổi thêm chút gió bên gối, này chính là hơn phân nửa sẽ thành. Nhưng cố tình hiện tại Đức Vinh Đế đã lâu không còn sủng Lý tần, Văn Nhân Chử được phong Vương cũng không ở Kinh thành, điều này khiến cho Lý Nham nhưng là chờ đến hoảng.

Lúc Lý Nham mới nhập sĩ*, bởi vì nắm được cơ hội Miêu Cương kia, một lần hành động gần như tiêu diệt toàn bộ vu tộc Miêu Cương, lập công lớn, khiến cho ông trong vài năm ngắn ngủi liền thăng lên mấy bậc, đến tuổi lập nghiệp (*nhi lập chi niên 30t) liền ngồi lên vị trí Binh Bộ Thị Lang, lúc sau, trưởng nữ do chính thê sinh ra được gả vào cung, vị trí Thục phi, nhận được ba nghìn sủng ái, dĩ nhiên cũng cho ông thêm một tầng hào quang quốc cữu (*cha vợ cua vua). Không thể nói là không đắc ý phong lưu. (*ngang tàng)

(*入仕 chỉ người vào triều làm quan.)

Thuận buồm xuôi gió, Lý Nham dĩ nhiên cũng cho rằng trong vòng ba năm, một vị trí Binh Bộ Thượng Thư này dễ như trở bàn tay, thế nhưng cứ một mực nhìn chằm chằm mười năm, rồi vẫn không thể được toại nguyện. Lúc này thật vất vả mới thấy được cơ hội, dĩ nhiên cho dù thế nào cũng không thể buông tha.

Đúng lúc nửa tháng trước phía nam thường xảy ra nạn trộm cướp hung hăng ngang ngược, Đức Vinh Đế đang nghĩ phái binh tiêu diệt, Lý Nham thuận thế liền đẩy ra một người trong đám con cháu của mình.

Trộm cướp bình thường cũng không thế nào khó giải quyết, người sáng suốt đều biết, đó là cơ hội tốt để bản thân giành lấy công lao lên người, nếu như diệt thành, Lý Nham có công tiến cử, chức Binh Bộ Thượng Thư dễ như trở bàn tay, thuận tiện cũng có thể kéo theo con cháu nhà mình, củng cố địa vị Lý gia. Không thể không nói là nhất cử lưỡng tiện.

Tiểu Hầu GiaWhere stories live. Discover now