23. Vị khách không mời sát nhập thành môn ti

4.6K 346 246
                                    

*Thành môn ti: người gác cổng thành.

Đèn lồng trắng lớn treo ở lầu gác bốn phương trong Hoàng thành tựa như tín hiệu đã có âm mưu được dàn xếp từ lâu.

Cả thành trắng toát, một màu khăn tang.

Biến lớn ở núi Đại Đông phát sinh đột ngột, lan truyền nhanh chóng, cùng với Trưởng công chúa đổ thêm dầu vào lửa, vậy nên chẳng che giấu được bao lâu, trước khi nhận được xác chết của Khánh Đế, vì để xoa dịu những cảm xúc bồn chồn của người trong Kinh Đô, Hoàng Thái hậu tuổi cao không chút do dự tiếp nhận Hoàng cung, đi trước một bước tuyên cáo với toàn thiên hạ việc Khánh Đế băng hà.

Quần chúng Khánh Quốc không rõ chân tướng, chỉ biết vị Hoàng đế vĩ đại tại vị hai mươi mấy năm này vì mắc phải căn bệnh nan y mà băng hà ở núi Đại Đông. Đối với bách tính, sự ra đi của Khánh Đế quá mức nhẹ nhàng, lại quá mức bình thường, bọn họ dường như không thể lý giải hay tiếp nhận được, vị Hoàng đế lẽ ra phải lưu danh sử sách lại đột nhiên chết một cách hết sức bình đạm như vậy.

Mà chân tướng chuyện ở núi Đại Đông được lưu truyền ở trong đám quan viên cơ hồ có liên quan đến Tiểu Phạm đại nhân, vị sủng thần của thiên tử ngày đó được Hoàng thượng giao cho việc phụ trách vấn đề an toàn, sau khi chuyện phát sinh lại đột nhiên bặt vô âm tín. Có người tin, có người không tin, nhưng Phạm Nhàn lại quả thật đã hoàn toàn mất tích.

Mà bốn vị Đại tông sư tề tụ, tới tấp muốn lấy mạng của Khánh Đế, xem ra xác suất người còn sống sót ở núi Đại Đông cực thấp. Vậy nên Phạm Nhàn vùi xác ở núi Đại Đông cũng tốt, mà sợ tội bỏ trốn cũng tốt, tổng lại tình hình dư luận ở Kinh Đô đối với Phạm Nhàn cực kỳ bất lợi. Dưới sự bôi nhọ của các thế lực đối địch ở khắp nơi, hắn giờ đây không khác gì một tên tiểu nhân giết vua bán nước, đang bị cả quốc gia truy nã. Nếu như hắn không có bản lĩnh thay đổi mọi chuyện, vậy thì ngày sau chỉ có thể mai danh trong bóng tối, vĩnh viễn không thấy mặt trời.

Tình thế đã định, Khánh Đế băng hà, trữ quân thượng vị, vị thái tử suýt nữa bị phế bỏ giờ đây sắp sửa leo lên long ỷ.

Tuy nhiên, sự tình không hề dễ dàng như vậy.

Ngôn Băng Vân cau mày nghe thuộc hạ thuật lại đủ loại tình hình trong điện Thái Cực lúc Thái tử đăng cơ vào ngày hôm nay, đối phương nói thêm một câu, lông mày của y lại càng nhíu chặt. Trước là Thư đại học sĩ ngăn cản đăng cơ, ném ra di chiếu xin tha mạng cho Phạm Nhàn, tiếp đó Thái tử nổi trận lôi đình, thiết huyết trấn áp, khiển trách Thư đại học sĩ làm giả di chiếu, tống vào đại lao. Sau đó tình thế lại chuyển biến theo hướng mà Thái tử không thể ngờ tới được, quần thần quỳ đông nghịt trong điện, vang giọng tấu lên, muốn xem di chiếu trong tay Phạm Nhàn mới có thể tiếp tục định đoạt.

Tình hình trên điện Thái Cực đã truyền khắp thượng cấp Kinh Đô, thân là một trong những nhân vật mấu chốt của Giám Sát Viện, Ngôn Băng Vân hiển nhiên là người được biết tin đầu tiên.

Y trầm mặc gõ bàn, mặt mày âm hiểm. Tin tức Phạm Nhàn trốn về Kinh Đô từ tối qua đã bắt đầu nghe được phong thanh, nhưng hắn không đến tìm Ngôn Băng Vân, ắt hẳn là kiêng dè việc Ngôn phủ bị người của Thái Tử và Trưởng công chúa giám sát chặt chẽ, không muốn mạo hiểm. Như vậy xem ra, tối qua Phạm Nhàn hẳn đã đến tìm cái vị Thư đại công tử kia, mới có thể có được đoạn mở đầu trong điện Thái Cực ngày hôm nay.

[EDIT | BJYX] [Doãn Ngôn] Đoạn tuyệtWhere stories live. Discover now