Chapter 18; Princess Melissa Seeiso

Tinignan ko ang mga anak ko.

They weren't crying but I can see they will miss me already.

Napailing ako at niyakap sila muli.

"We will be fine. I am uncle Third with me and other soldiers. Nothing to worry." Hinaplos ko ang buhok ng anak ko.

Hinawakan ni Yuna ang kamay ko. "Alam naman po namin mama. Basta po mag ingat kayo doon."

"Always stay close to uncle Third ma. And let your safety be the first priority. I understand that we need to help them. So you have to go."

Hindi naman in the middle of war ang Morgan Kingdom at Gustav's. Pero parang ganun na nga.

Hinagkan ko muna sila bago ako inalayaan ng kapatid ko na sumakay ng kabayo.

Dala namin ang 200 soldiers na papatungo sa Seeiso Kingdom.

"Let's go." Ani ni Third at sya na ang namuno na mauna.

Tahimik ang naging paglalakbay namin.

Ayon sa kapatid ko mas malapit lang ang Seeiso Kingdom kaysa sa Middleton Kingdom kaya mabilis lang kaming makakaabot.

Mga isang oras lang na byahe.

Huminto na kami ng nakita ang karatula.

Welcome to Seeiso Kingdom.

Napangiti ako habang sinusuyod ang tingin  sa paligid.

If ours were foggy. The Middleton Kingdom is in the middle of the forest.

The Seeiso Kingdom has a chilly atmosphere and pine trees everyone. It remind some of Baguio. They have the same atmosphere.

I can also see they're brown castle.

It's nice to see na iba-iba ang design na castle ng mga kingdoms.

"Be cautious sister." Bulong sakin ni Third.

Tumango naman ako. Kahit na maganda nang lugar, she should never be sure.

Habang papalapit kami at papalapit sa kastilyo ay namataan namin ang mga sundalo ng Seeiso Kingdom sa paligid-ligid.

May sugatan na nagtatawanan sa gilid, nag inuman.

Napalunok ako ng wala sa oras.

Hindi talaga ako sigurado sa pinuntahan ko. Tsaka wala naman akong sapat na rason para di tumuloy rito.

Natatakot ako sa totoo lang. Ito ang unang beses na sasabak ako sa isang gyera.

For the first time.

I mean, may tiwala naman ako sa skills ni Amelia, pero papaano naman ako? Takot ako.

Natatakot ako sa pwedeng mangyayari.

"Hindi ba yan ang simbolo ng Windsor Empire?"

"Anong ginagawa nila dito?"

"Tutulungan ba nila tayo?"

"Sa wakas may dumating rin na tulong!"

There are relief and confusion sa mga mata ng mga tao na nalalampasan namin.

Deretso lang ang tignin ko.

Nang nakita na namin ang naglalakihang gate, sinalubong kami ng isang babae I think she is the Princess, there's two man beside her. The one is older than her I think is the king.

Tinignan ko si Third tsaka binalik ang tingin sa babae.

She's really pretty though. With her red hair pinned down, fiery eyes and her purple victorian dress.  The man beside her wore the same victorian formal attire for man and so is the man.  

Unang lumapit sa amin ang Prinsesa. There is a small and happiness on her eyes as she welcome us. 

"Thank you for coming Windsor Empire. We've receive you're letter. We are more than thankful having you with us."

Yumuko si Third sakanya tsaka sya lumapit sakin. He help me down.

Even though I am wearing my mask, I still smile and went to her.

Hindi ako nagsalita, I just stare at her. Pretty.

In a second, nakita ko na lang ang sarili ko na niyakap nya.

"Princess Melissa!" Away sakanya ng lalaki.

Hinaplos ko ang likod nya.

She must be so happy to see us.

Umiiyak pa sya sa bisig ko. Pinakawalan ko naman sya at sumisinghot pa syang nginitian ako.

"I'm sorry. I am just so happy to see you here."

Umiling ako. " Nothing to worry about. We are here to help you guys." 

Ngumiti naman Ito at ilang sandali ay napailing.

Natarantang tinignan ako nito. "I'm sorry! I forgot to introduce myself! How incompetent!"

Pfft!

Tumikhim ang lalaking katabi nya.

"I am Princess Melissa of Seeiso Kingdom. And this my uncle, King Rundolf of Seeiso Kingdom." Uncle?

She's not his daughter?

His uncle just nodded at us. He seems not a friendly man, but I will the otherwise because I saw different glint in his eyes as he watch Princess Melissa.

"And this our Knight, Jensen." Yumuko yung lalaki. 

So his a Knight.

"Nice to meet you. I am the Crown Princess of Windsor Empire Amelia. And my brother, the second Prince and the general. Third Windsor."  I gestured to my brother who just nodded at his highness.

Narinig ko naman ang pagsinghap ni Princess Melissa.

"Y-You are Crown Princess Amelia?"

I nodded.

Siguro ngayon lang nila nalaman na nakauwi na ako at kinoronahan.

The Seeiso Kingdom welcome us warmly as they dine with us together with the soldiers in the same table.

And I am right. The King treated Princess Melissa like his own. I've been told by my brother about the rumors regarding the Seeiso Kingdom.

The King has trust issues that's why his hesitant. His lover betrayed him for his brother pala. And his brother is sick and didn't even know that the King's lover is also his loved.

They got a child and it's Melissa.

It's a salute for King Rundolf to treat Princess Melissa like his own.

A warm dinner with everyone but then, after that.

We were gathered to a room for a plan.

We need a plan how to handle the war, defeating the Gustav's this time.

Tinignan namin ang mapa ng Morgan Kingdom.

The Gustav is now moving to the 7th City.

Naglalakbay ang mga ito.

At nalaman namin ang nangyari sa mga City na sinugod ng mga Gustav.

The City were burned down, the animals where chopped off, and many people died. People on that Cities is now suffering.

No food, no reinforcement at the moment and no shelter. 

Pumatak ang luha ni Princess Melissa sa mapa, agad nya namang pinunasan.

"The Gustav is living in our land, and nothing frustrate me more than knowing my people is now suffering to continue there lives."  Aniya at tumingin sakin. 

"But they have to live right?"

Tumango ako sakanya at sinulyapan ko ang kapatid ko.

His eyes are on the map while on his side is Jensen explaining to him the every in's and outs of the Kingdom.

Tinignan ko ang mapa.

For now, we have 200 soldiers and the Seeiso Kingdom has 1, 800 soldiers in total and also the 300 more patients.