Stoical

Note: Please be reminded that all of the things that you're going to read here are just parts of my malikot na imagination. If you are uncomfortable with this type of story, please don't read.
Everything that you may read here, MUST STAY HERE. Thank you.
Layag mga kabacclaan!

------

"Ilagay mo sa vase yung flowers. Sayang. Baka malanta agad. Mukha pa namang special na special." Leni said before closing the door....

Risa was left stunned.

Risa hurriedly went to her room and charged her phone and opened it.

After some time, she received all the texts from Leni and Grace. She immediately opened Grace's messages.

"I kept on calling you. I have something important to ask."

"I called Leni to ask if magkasama kayo. She said she thought magkasama tayo. Nasa'n ka ba?"

"Fuck!!" Risa exclaimed.

Risa immediately called Grace.

"Oh? Buhay ka pa pala, Risa." Grace said the moment she answered the call.

"Shit. I am doomed, Grace."

"Ha? Bakit?"

"I lied to Leni. I told her na kasama kita tonight for a dinner."

"Ay tanga! Bakit hindi mo man lang ako sinabihan? I really have something important to ask you kasi kanina pero hindi kita macontact. So I assumed na magkasama kayo. Sa'n ka ba galing?"

"Hindi ko naman akalain na may kelangan ka sa'kin at tatawagan mo si Leni. For all the chances, bakit tonight pa."

"Ayan kasi. Sagutin mo ako. Sa'n ka galing? Don't tell me.... Shit Risa! Are you cheating on Leni??!! Sinasabi ko sa'yo kahit ikaw nauna kong kaibigan, masasaktan kita kahit na hamak na mas matangkad kapa sa'kin!"

"No! Of course not! I can't do that to Leni."

"Then why did you lie? And sa'n ka nga galing? Naiinis na ako Risa, ah. Pangatlong tanong ko na 'to."

"I... I went out with Henry."

"What the fuck?!"

"Ang kulit kasi. I got cornered so I just agreed. It was only a dinner, okay? Pero jusko naman. Di mo alam kung ga'no ako kadiring diri kaharap yung lalakeng yun."

"Ewan ko sa'yo, Risa. Simulan mo na magpractice kung pano mo susuyuin si Leni."

"Help me."

"Help me help me. Pinasok mo yan. Sinungaling ka, e. Wala kang aasahang tulong sa'kin. Dinamay mo pa nga ako tapos hihingi ka ng tulong ngayon. Tigilan mo'ko, Risa."

"Grace, please."

"No, Risa. You have to fix that by yourself. Grow up. Matutulog na ako. Good luck."

Then Grace hung up.

Risa put her two hands on her face.

"Oh god."

Risa thought of texting Leni.

"Update me if nakauwi kana po."

She waited for Leni's reply but until 12 midnight, she didn't receive any.

The next day, Risa went to work with unexplainable face.