Chapter 8

(Hi mga babies! Kamusta kayo? Namiss niyo ako? Sorry sobrang late na update. Medyo naging busy lang dahil patagal nang patagal ang lockdown huhu. Stay safe mga babies! Stay hydrated and don't forget to wash your hands! I love you all!)

---

Ivy's sight was welcomed with the crimson colored sky. Its been almost a week since Quint left. This time, wala siyang ibang kasama sa bahay. Wala si Naomi na sinamahan siya noong unang umalis ang binata.

She had nothing to problem kahit na wala ang binata sa bahay nito. He only sent her a message, one day after he left, na huwag na huwag siyang lalabas ng bahay at wag siyang magpapapasok ng kahit na sino.

And she never gets bored kahit pa siya lamang mag-isa ang nasa bahay ng binata.

The sunset in front of her looks picturesque. Napakaganda nito sa paningin.

The crimson colored sky, cold breeze and dancing of leaves were so calming. The view that she's seeing is serene.

She didn't even realized that she had fallen asleep. Kung hindi lamang dahil sa malamig na simoy ng hangin ay hindi niya mapapansin na sa garden siya nakatulog.

Naglatag lamang siya ng blanket. Sa garden siya malimit na magpalipas ng oras sa tuwing nag-iisa siya.

Ivy wore the jacket that she had beside her. It was the jacket that Quint gave her. And she treasures it.

Quint is a nice guy. He would call her from time to time to check on her. Ivy felt free whenever she's with him. She felt like she's being herself.

And its been days since she decided to let him in. To trust him.

Even if she knew his secrets, the way that Quint treated her, kahit pa gaano ito kasama sa paningin ng ibang tao at sa mga kwentong kumakalat tungkol sa binata, she sees him in a different way.

He is the person that allowed her to have a taste of what freedom is like.

He allowed her to be weak and fragile.

He treated her with care and made sure that she's comfortable.

He showed her that the world isn't all that bad.

He's an angel in her eyes. The very angel that the world threw because of the standards made by society and man.

He's the fallen angel that gave his wings up just to let her fly.

Mayroong mapait na ngiti ang puminta sa labi ng dalaga. The rules set up by men, are the very rules that locks them in.

The perception and beliefs that the society installed in its people, are the ones destroying them in the process as well.

What's labeled as good or bad, isn't exactly what the people are.

The labels worn doesn't exactly define what a person is in reality.

Just like her, she's labeled as a slave, but Quint treated her otherwise.

"Ri, what do you think?" Quint asked as he sat on the couch.

Nasa penthouse sila na pagmamay-ari ni Riley at kakaalis lamang ni Connor. Binigay lamang nito sa kanila ang files tungkol sa hinihingi nilang impormasyon tapos ay umalis din ito kaagad.

Mukhang maraming inaasikaso ang kaibigan nila dahil hindi man lamang sila nito pineste.

Naningkit ang mga mata ni Quint na tumingin kay Riley na nakatitig lamang sa kaniya habang kumakain ito ng cookies.

"What? Earth to Riley? Hello? May kausap pa ba ako dito?" He asked and his idiotic friend shrugged his shoulders.

"Ewan ko. The information that he gave us, well, paano ko ba ieexplain ito. Ewan ko, pero parang may kulang. I mean, yes, maybe these people are the ones behind the tragic things that happened to your fiance pero, well, its substantial." Anito kaya naman napabuntong hininga na lamang siya.