Chapter 43: Notification

Aleign's.

I immediately craned my neck to give it a slight massage as soon as I stepped out of the plane. Kalahating araw din ang biyahe papuntang Pilipinas galing America kaya ramdam ko na naman ang pangangalay ng buo kong katawan dahil nakaupo lang ako buong biyahe.

Despite the tiredness, I welcomed the Philippines with a big smile on my face. I miss this country but definitely not the hot temperature here. Nanibago na naman tuloy ako sa klima kaya itinanggal ko muna ang aking coat, leaving the sleeveless turtle neck as my top and a black skinny jeans in my bottom part. I am still wearing my black heeled boots as I walked the long hallway of this airline.

This gives me a vivid feeling of the last time I went to America and came back to the Philippines. Dahil si Kyla ulit ang magsusundo sa'kin ngayon at naiimagine ko na agad ang nakakunot niyang noo habang bagot na naghihintay sa bleacher.

I am already visualizing the scenario of Kyla's impatient face and I can't help but to stifle a laugh. She is probably sitting impatiently at one of the bleachers. Ako pa ang maghahanap sa sundo ko. But, I don't mind. Siya lang ang gusto kong mag-sundo sa'kin.

I miss my Kylalaine so much!

Akala ko hindi ko agad siya makikita sa waiting area and I still needed to search for her but I immediately saw her slim body standing in one of the crowds while her eyes roam around the people.

When our eyes met, she left the sea of people to meet me halfway.

I smiled widely and ran to her direction. She instantly spread her arms and I jumped to her as I wrapped my arms around her body.

Inikot niya ako kaya bumaba ako sa kaniya na tawa ng tawa.

"I didn't expect you here!" I exclaimed.

She rolled her pretty eyes with her long eyelashes and defined eyeliner. "I told you, I've changed."

"Only your eye-roll mannerism didn't change," I chuckled.

"This will remain with me forever, Aleign," maarte niyang banggit habang naka-clung ang kamay sa'kin.

"Kaya nga ipinagtataka ko na hindi pa rin nanatili 'yang itim mong mata sa itaas," I laughed hard and she glared at me. "Saka, hindi ka ba nahihilo kakairap?" tanong ko nang mahimasmasan na sa kakatawa.

Naglakad na kami papunta sa kuhaan ng bagahe at tumayo sa tapat nito habang hinihintay ang maleta ko.

"Mas nakakahilo paikot-ikotin ng paulit-ulit," banat niya.

Tiningnan ko siya habang nanliliit ang aking mga mata. "You didn't tell me about the real score between you and Jake. Araw-araw naman tayong nagvivideo call pero hindi ka naman nagbabalita tungkol sa inyong dalawa. You only tell me about your work which I am proud of, by the way."

"Dahil wala naman akong ikukwento tungkol sa'min," sagot niya na pinagkunutan ko ng noo.

"Akala ko naman may progress na! So, you mean to say that, in my three weeks of leaving the Philippines, you two never had any progress?!" I hysterically asked, hindi talaga makapaniwala na wala man lang naganap kahit isa.

While in the middle of a deep thought about the real thing between them, it suddenly brought me to the possibility that maybe Charlie and her really took their engagement seriously.

Pinilit kong hindi mawala ang ngiti sa'king labi. Habang nasa America, pinilit ko na ring kalimutan ang nararamdaman ko para kay Charlie. Honestly, his last words bothered me.

"If I should've known the truth a long ago… I shouldn't have caused you pain. I'm sorry for being so dumb."

It always crossed my mind, the reason for my sleepless nights. Palaging bumabalik ito sa isip ko na parang sirang plaka. Gusto kong balikan ang araw na 'yon at tanungin siya tungkol sa bagay na 'yon.