Chapter 41: The Coronation II

Someone's POV

Nang makarating ng Prinsesa sa altar ay bumalik na rin kami sa pagkakaupo. Mababasa ko sa presensya niya ang kaba sa mga sa mga oras na iyon. Napansin ko pa si Duchess Vel na tila hindi nakapaghanda na makita ang hitsura ng Prinsesa na nakatayo sa harap ng maraming tao.

Kabahan ka lang Princess, dahil after ng coronation ay may surpresang nag-aabang sa'yo. Just take your time tonight, enjoy this night but not tomorrow and the next day, also the next other day.

.

.

.

Dia's POV

Walang ibang pumapasok sa isip ko sa mga sandaling binabasa sa harap ko ang duties at responsibilities ko as a Grand Princess for now. 

Maya maya pa ay lumapit sa akin ang Head Priest, katabi naman niya ay isa pang lalaki na may hawak na makapal na libro, tila ba encyclopedia sa sobrang kapal ngunit kung pagmamasdan ang hitsura ay may mga simbolo mula roon ng Rallnedia. 

"Ma'am, is Your Highness willing to take the Oath?"

"I am willing." Magalang kong sagot. Binabalot ako ng kaba dahil alam kong nasa akin nakatingin ang mga mata ng halos karamihan sa function hall na ito.

Mabuti na lang ginawang gabi ang coronation, dahil kung umaga panigurado akong sa simbahan ang bagsak ng coronation. Ngunit wala akong ligtas sa susunod na buwan para sa accession kung saan sa mismong simbahan gaganapin ang pagtatalaga sa akin bilang Reyna ng bansang ito.

"I here present unto you Gissela Dialaldi Rosales Wayler, your undoubted Princess. Wherefore all you who are come this day to do your homage and service, are you willing to do the same?"

"Will you solemnly promise and swear to the govern People of Riandorr, Dunnelbridge, Cratemia, Winstown, Stania,  Great Lawnbent, New Clerantt, New Senfext, Crossterwall, Hentorr, Villyork and the remaining 25 cities of Rallnedia, and of your Possessions to the other Territories to any of them Belonging or Pertaining, according to their respective Laws and Customs?"

"I solemnly promise to do so."

"Will you to your power cause Law and Justice, in Mercy, to be executed in all your judgments?"

"I will."

"Will you to the utmost of your power to maintain the Laws of God and the true profession of the Gospel? Will you to the utmost of your power to maintain in the Rallnedia established by law? Will you maintain and preserve inviolably the settlement of the Church of Rallnedia, and the Doctrine, Worship, Discipline, and Government thereof, as by law established in Rallnedia? And will you preserve unto the Bishops, Head Court and Clergy of Rallnedia, and to the Churches there committed to their charge, all such rights and privileges, as by the law do or shall appertain to them or any of them?"

"All this I will. All the things which I have her before promised, I will perform my utmost power, and keep. So help me God."

May iba pang sinabi ang Head Priest pero dahil sa kabang bumabalot sa akin ay wala akong naintidihan sa mga iyon, mabuti na lamang walang tanong siyang nabanggit kaya nakaligtas ako na magkamali ng isasagot.

Makalipas ang ilang paragraph na binaggit ng Head Priest ay pinaupo na niya ako sa mahiwagang upuan. May iniabot sa kanya ang assistant niya na golden bottle. 

Napansin kong nagsitayuan ang mga tao sa paligid, sabay sabay silang lumuhod at doon ko lang naramdaman na may oil na pala sa noo ko, hindi ko matandaan kung kailan ipinahid iyon ng Head Priest.