Chapter 28

"I want to c-cook for you, Trigger," utal na saad ni Miracle habang pinapanood ang asawa sa kusina.

Trigger flashed a sweet smile. "You want to cook for me?" Binitawan nito ang hawak na kutsilyo bago lumapit sa kaniya. He carefully caressed her hair. "Why?"

"Kasi lagi mo akong inaasikaso. Gusto kong magluto para sa 'yo para makabawi man lang ako," she uttered.

Tumikhim ang asawa niya. "I trust your cooking skills back then. But you're in a different situation right now, my wife. Do you think you can still cook for me? I'm going to lend you a hand," malambing nitong sabi.

She immediately shook her head. "I want to try. Baka magkusang-loob 'yung kamay ko na gumalaw. You know. Dra. Haley told me that there's a possibility that your brain can still remember what you used to to," ngiting-ngiti niyang dugtong.

Trigger flashed a sweet smile. Ginulo niya ang buhok ng asawa bago ito alalayan patayo.

She can stand on her own but she's still struggling without any help.

"Here. I'll prepare the ingredients you need. Hold tight on the table to assist yourself, baby."

Tumango naman si Miracle habang nakangiti pa rin. Sumandig ito sa lamesa para alalayan ang sarili sa pagtayo.
Trigger immediately prepared the ingredients for breakfast.

He watched Miracle carefully as she tries to make something good for him.

He can recall those days when he never bothered appreciating all her efforts. Sa lahat ng bagay na ginawa para sa kaniya ng asawa, wala ni isa sa mga 'yon ang pinagpasalamatan niya.

His pride. His ego. Lies.

Those things ruined him and their marriage. He's one of the reason why his wife struggled.

Nabalik sa realidad si Trigger nang makita ang asawa sa harap ng kalan. She's covering herself from the oil that's coming from the pan.

Napailing ang lalaki habang pinagmamasdan ito. It's a non-sticky pan.

Maingat na hinawakan ni Trigger ang baywang ng asawa para iusod ito papalayo at agad na pinatay ang kalan. Sunog na sunog na ang bacon na sinusubukang lutuin ng asawa.

He faced Miracle who's now pouting her lips.

"I'm s-sorry. Huwag kang magalit sa akin. Hindi k-ko naman sinasadyang masunog," paghingi nito ng paumanhin.

Trigger just chuckled. He went closer to her as he kiss her forehead. "It's alright. I understand you and I'll never get mad at you."

Miracle smiled sweetly. "Really? You're not pissed off?"

He shook his head. "No. I love you so much to get mad at you."

His wife giggled softly before hugging his body.

"I really thought I'll do a good job. Siguro hindi ko pa talaga puwedeng puwersahin ang sarili ko."

"Let's wait for more time, Miracle. I know, sooner or later, you'll finally remember all the things from the past. But stop forcing yourself cause it won't do good to you." Hinaplos niya nang marahan ang napakalambot nitong buhok.

Tumango nang marahan ang asawa niya. "Ikaw na nga ang magluto. I just wasted your time because of my curiousity."

Trigger let out a grin. "You didn't waste any time. We have plenty of those." Nakangiti niyang hinalikan ang labi nito.

Miracle pouted her lips. "But you have a business trip today. Baka mamaya ma-late ka pa dahil sa ginawa ko."

Lumapit ang lalaki sa kalan bago palitan ang pan. He placed another non-sticky pan. "I can move the time. I'm the boss of the company baby."

She giggled with that. Sumandal ang babae sa gilid ng lamesa habang pinagmamasdan siya.

"You're really a husband material, Trigger. Hindi ko alam kung anong kabutihan ang ginawa ko sa nakaraan para bigyan ako ng isang katulad mo," she said.

Lumuwag ang pagkakahawak ni Trigger sa kalan. His smile vanished when he heard that. Hindi man lang niya kayang harapin ang asawa.

A husband material? He never was. And he will never be.

Kahit anong pagbawi ang gawin niya sa babae, hinding hindi magiging sapat 'yon para sa mga kagaguhang ginawa niya rito.

"I'm the one who should be thankful instead, Miracle." He faced her with a smile. "You're an incredible woman."

She shrugged. "I won't doubt that. You're so kind to me. Siguro nga mahal na mahal talaga natin ang isa't isa noon. I'm sure a man will leave his wife behind when he encountered this kind of situation. Limang taon akong tulog, walang ibang nakaagapay sa 'yo bilang asawa mo kaya alam kong mahirap para sa 'yo 'yon."

She walked towards him and carefully encircle her arms around his nape to assist herself.

"I'll do everything to regain my memories, Trigger. For you, for my family, for my friends, and for our relationship. You've been trying so hard to save this marriage and I'll help you." Maingat na tumingkayad ang babae para halikan siya sa labi.

Trigger immediately closed his eyes when he felt her soft lips against him. He quickly held her tiny waist as he caress it.

Bawat galaw ng labi niya ay napakaingat. It's like he's too afraid to hurt her. Too afraid to break her.

Miracle's like a fragile glass. A very delicate woman that he would never try to hurt again.

Pinagmasdan niya ang mga mata ng asawa nang bigyan nito ng espasyo ang mga katawan nila. Her eyes are so beautiful.

Those pair of hazel eyes are driving him crazy. Gusto niyang saktan ang sarili dahil sinayang niya ang pagkakataon na matitigan nang mas matagal ang mga mata ng asawa niya noon.

If only he knew.

He would never do that.

Miracle giggled before kissing his cheek.

"I think I heard a doorbell," she said.

He chuckled mischievously. "Oh. I was too focus on our kiss. I didn't heard that."

Naiiling na pinalo siya nito sa dibdib. "Maybe it was Shanelle," she excitedly said.

Kumunot naman ang noo ng lalaki. "I told her to drop by at afternoon. I think it's not your friend." Hinawakan niya ang kamay nito. "Let's go. Let's see who's outside."

Umupo muli si Miracle sa wheelchair na marahan namang tinulak ni Trigger papunta sa sala. They went straight to the main door.

The maid opened the door for them. And on cue, Trigger's face darkened when he saw the two visitors.

"Mom, dad!" masayang sigaw ni Miracle.

Olivia and Benedict smiled sweetly as they enter the mansion. Hindi na nila napansin ang nagbabagang tingin ng lalaki.

Trigger's fists clenched in anger.

Tuwing nakikita niya ang dalawang 'to, hindi niya maiwasang makaisip ng masama. He wanted to kill them so badly.

So fucking bad.