ELIZA'S LAST LETTER

Dear Desmond,

One month has passed. The last time I saw you was were in the court. I'm sorry if I couldn't visit you since we have this unsettled matters and also I'm trying to be considerate to you and to myself. Maybe a letter would be enough to tell you what I'm thankful for.

You're a nice person. You cheered me whenever my days were bad, and despite what happened to my past, you didn't judge me. I'm thankful that I saw your kind and considerate personality. Kahit naman dumating ang masama sa buhay ko ay hindi naman 'yun matatabunan ang kabutihan mo. For once, I experienced being loved and that feeling made me complete as a person. It was a bitter ending for us, but I want you to know that you still have the chance to start again. It's free.

You have a place in my heart. Mahal kita, Des. Hindi ko man naibigay ang pagmamahal na inaasam mo ay asahan mong sa mga oras na pakiramdam mo ay tinalikuran ka ng mundo ay nasa tabi mo lang ako, binabantayan ka. I hope you will live a good life and don't pretend anymore, okay? Magagalit ako kapag hindi mo ako sinunod.

Des, hindi ako nagsisisi na nakilala kita. Nagpapasalamat ako dahil ginabayan mo ako kaya hayaan mo naman akong gawin din 'yun para sa'yo. Patawad kung nasaktan man kita.

Nasaktan man ako ay alam ko namang pinagsisisihan mo 'yun. Pinapatawad kita, Desmond, at sana sa paglabas mo sa kulungan ay maging maayos ang buhay mo.

Your friend,

Eliza Fontanilla

Dear Morde,

My haven, my savior, and the man that will remain in my heart. It's my twenty-seventh birthday today, and I'm really sorry that I can't be with you. Maybe you will read this when I'm already gone. I'm sorry, baby. Patawad sa biglaang pag-alis ko.

My Morde, you changed my life into a meaningful one. The love you gave to me made me grow. The love that gave me strength to become better. Lahat ginawa mo para sa akin kaya huwag mong sabihin na hindi mo natupad ang mga pangako mo. Kahit hindi ko naman hiningi ay binigyan mo ako ng kasiguraduhan. Salamat... sobra, salamat kasi minahal mo ako kahit na ang tingin ko sa sarili ko ay hindi kamahal-mahal. Salamat sa pag-unawa at paghihintay kahit na nasasaktan ka na. Salamat, Morde.

I'm happy and thankful that you came to my life. You lifted my feet on the ground, and you made me feel that I'm at ease in your arms. The woman you love was full of imperfections, but still you embraced those imperfections. You didn't doubt. Hindi mo pinaramdam sa akin na nag-iisa lang ako.

You're doing good serving justice. Continue being a good lawyer and also live a good life, okay? Pasensya na kung hindi ko na matutupad 'yung mga pangako ko sa'yo pati na rin 'yung mga pangarap natin nang magkasama. Patawad, Morde.

Thank you for being with me until the end. Siguro sa susunod na lang na habang-buhay natin tuparin 'yung mga pangako natin? Kung tuluyan man akong mawala, sana matandaan mo ako. Hindi mo man ako matanaw ay asahan mong lagi kitang ginagabayan.

As I surrender to this battle, I want you to know that I love you. You will remain in my heart, Morde. Thank you and goodbye.

Forever Yours,

Eliza Fontanilla