21

"What was that Sunshine Ortiz? Did you have fun gambling with the boys?"

I was pissed. Totally pissed because of Sunshine's behavior during the basketball game.

Aware naman ako na kaibigan at kasama niya sa team si Vince. She's also a friend to Leander kaya wala akong panlaban lalo na't nauna sila sa buhay niya. Pero bakit ba napaka-comfortable niya around boys? Bakit kailangan pa na majority ng mga kaibigan niya ay lalaki na ikinaseselos ko?

"Masaya siyempre!" The nervous look on her faced automatically faded ng ilabas niya sa bulsa ang dalawang 1000 peso bill. "Tignan mo nga oh. May napanalunan ako!"

My mouth parted. Geez. I can't believe it! Did she really gamble with those boys?

My tongue slipped and I finally said to her that I'm freaking jealous. I had no regrets when I saw how her cheeks blushed under the dim light of the room.

"Wag ka ng magselos sa kanila. Iba pa rin naman ang tingin ko sayo kaysa sa ibang mga lalaking kaibigan ko. Y-You're different because you're special to me, Hanson."

She left me hanging on that room with my lips parted. It took me minutes to finally absorb what she said. Shit. Dapat na nga talaga akong maniwala kay Ouie.

An ecstatic feeling suddenly rose inside my chest kaya hindi ko na mapigilan ang ngiti ko habang naliligo at nagpapalit ng damit sa locker room. After taking a bath, I immediately went to find Sunshine in the corners of the school. I wanted to be with her all day or might as well take the day as a chance to confess to her.

Shit. Kaya ko nga ba? Bahala na.

Ilang minuto din akong nagpaikot-ikot sa ACHS until I spotted her with Poli. She was totally surprised to see me standing in front of her and immediately dodged my questions. Sabi niya pa nga na hindi niya ako iniiwasan pero kitang-kita naman na kabado siya.

Seeing her like this makes my heart beat race. Okay lang kahit iwasan niya ako, atleast her movements give me enough reason to show her what I truly feel before the day ends.

Habang nagpapakilala si Poli sa mga classmate namin, nabuo na ang decision ko to confess to Sunshine. But then, jealousy creeped inside my heart again when I saw her talking to Bryle. Bumalik ang pagkabad mood until we went to the cafeteria to eat our lunch.

My jealousy was added with another factor which is Ouie na naging ka share niya sa iisang table because we already lack space.

"Ate Gandaaa~! Sama ako~!" Poli was about to go with Sunshine pero kaagad akong humarang.

"Wag kang sasama sa kanila Poli. Bad guy yang kasama ni Ate Sunshine. Nangangain siya ng tao!" I saw how the blood on Poli's face flushed due to what I've said.

I took a glance at Sunshine and saw her with a puzzled look. She might be wondering kung anong sinabi ko kay Poli.

Psh. Bakit ba kasi siya nagpahuli sa pila? Mas gusto niya bang makasama si Ouie sa akin?

"Kung nakamamatay ang tingin, siguro pinaglalamayan na sina Sunshine at Ouie ngayon." It took me seconds to snap back to my senses bago ko nilingon sina Greggy na nagpipigil ng tawa.

"What are you talking about?" I said while my eyebrows are furrowed.

"Nako naman Hanson. Umamin ka nalang kasi sa feelings mo kay Sunshine!" Gracie said before pointing her index finger towards me. "Ina-advicean ka na namin as your friends."