Chapter 48

Athena's Point of View

"Ethan?!" Tinakbo ko ang pagitan namin nang makita ko ang lagay nya. Nanginginig ang katawan nya, pinagpapawisan at panay sigaw. "Ethan wake up!!" Minulat nito ang mata, kaagad akong niyakap ng makita ako sa harapan nya.

"A-ate"

"What's wrong?" Hindi ito nagsalita. Humihikbi lang ito habang nakayakap pa rin saakin. Dad was looking at us with worries.

"Ethan, iho?" Hindi ito kumibo sa tawag sakanya, sa halip ay mas lalong is iniisip ang sarili saakin.

Pinakiramdaman ko sya. Mabilis ang tibok ng puso nya at nakikipaghabulan sa hininga. Hinaplos ko ang likod nya, gumalaw ang ulo nito at tinignan ako. Kaagad nyang iniwaksi ang tingin at bumalik sa pagkakayakap sakin.

"Ethan, what happened?" Mahinanhon kong tanong sakanya.

"Ahh, nanaginip lang po ako."

"About?"

"It's a nightmare. I'm okay now, you can go, thank you so much for waking me up." Tinignan ko lang sya at hindi gumalaw sa kinalalagyan ko.

"Are you sure? Sumama ka samin sa baba, you haven't eaten dinner yet." Napahaplos pa ito sa mukha bago makatayo sa kama. Nagmano ito kay papa ng magkaharapan ang dalawa.

"Hello po, tito."

"Why did you locked yourself here?"

"Ahm—"

" Sa susunod dont lock yourself again."

Nauna nang naglakad si papa. Tahimik lang ito at pinagmamasdan kaming dalawa ni Ethan. About what happened earlier. Does Ethan know that I'm his sister? That he have sibling? Does he know that he's adapted? And who the hell is her mother. I mean nanay-nanayan nya. Ni isa ay wala syang nabanggit sa mama nya.

"Come here. Kumain na kayo mga anak." Nakay Ethan ang tingin nito. Kaagad naman nangunot ang noo nito. Binaleng wala ang narinig at umupo na sa dinning.

"Where's your mother?" Sa gitna nang dinner namin ay natanong ko iyon. Tumigil ito sa pagnguya at hinarap ako.

"I dont know." Saka muling sumubo. "Nagising na lang ako isang araw wala na ang presensya nya sa tabi ko."

"Do you have siblings?" Binaba nito ang ang hawak na kutsara at tinidor. Sumandig sa upuan at tinignan ako ng maigi.

"I have two."

"Where are they?"

"The eldest are doing her job, while the second eldest is in not good condition."

"What do you mean?"

"She got into an accident, and accidentally lost some part of her memory." Why is it similar for what happened to me? Im I the one who's he referring? So, he knew that I'm her sister?

"Where is she now?"

"Why?"

"Uh nothing." Nagkabit balikat naman ito. "Where's the eldest?"

"Oh She's just here. Doing her job."

"What's her job?"

"She's an Secret Detective. Depends on her moods kung ano gusto nyang trabauhin." Aniya saka natawa sa sariling sinabi.

"By the way, did your father said anything to you? He's still in coma if you didn't know."

"I know. I visited him once. Who did that to him? He looks so awful, I asked the nurse about his condition. His dead but his organs are still responding. Why don't you just tell the doctors to just remove the machine that is attached to him? You ordered the doctor to keep him alive, right? Why?" He looks serious. Far from the Ethan I knew.

"I need your father."

"He's not my father." So he really knew.

"What?"

"He's not my biological father. I'm adapted by him and his wife. Suddenly his wife is missing and nowhere to be found, maybe she's already dead."

"How did you knew?"

"I was four that day when I wake up from unfamiliar place. I was not able to remember everything. I convicted my self that the people in front of me when I wake up was my parent. Years passed by, I was dreaming of a woman." That could be...

"I remember who that woman is. She's my mother, and the two person who I'm living with are my kidnappers."

"Your mom. What's her name?"

"Tañia." I looked at dad. He's pale. What happened to him? He look at me in shocked, then he looked back to Ethan.

"Your father?"

"When I was with mom, there were no men there, just maids. I didn't know who my father was."

"Ethan, you know who's my mother is?"

"Yes, that's her right?" He's referring to the portrait that was attached into the living room. "Her name is also Tañia, right ate?" He smiled.

"Did your memory slowly recovering?" He asked. "Glad you already knew that this handsome boy is your brother. But how did you knew?"

"He said that I had siblings, and one of them are already with me."

"Who's he?"

"Liam."

"Oh that shit. I'll be sure Athenia will be mad at him if she find out this." Natigilan ako, even dad. We looked at him, he's in shock. Parang hindi nya inaasahan na masabi nya iyon.

"Athenia?" Tanong ni papa. "That name is familiar to me." Bahagya pa nyang inilagay ang kanyang kamay sa sentido.
"Oh, she's the girl who helped me from those cars who keep following me." I looked at him in confusion.

"What? And you didn't inform me about that?!"

"Iha, You're asleep when I got home already."

"Edi sana sinabi mo saakin nung sumunod na araw, para naman may alam ako sa nangyayari sayo diba, pa?"

"You're busy, I dont want to disturb you, besides it already happened, and I'm okay."

"Did she introduced herself to you? No mask?"

"No, She just tell me her name, She's wearing an Half gold maskara. She's with a girl and a boy too."

"Yah, hindi pwedeng hindi magkasama ang tatlong iyon kapag lalabas, baka mategi ang isa." Natigilan kaming dalawa ni papa at napatingin sakanya. "Keme." Napahilot ako sa sentido ko. Seriously Ethan? In the middle of our Serious talk?!

"You knew them?"

"Alin yung dalawang kasama ni Athenia?" Tumango ako. "Ah yeah."

"Who are they?"

"Secret." Natampal ko ang sarili kong noo. Seryoso ba to? Hindi ko maintindihan ang isang to. Bigla bigla ay nagbabago ang mood. May minsay seryoso, tahimik at biglang magbibiro kung kailan nasa seryoso kaming usapan.

@✔