W.E 22

Warm Embrace

Disaster

Salubong ang kilay ko sa huli niyang sinabi, madilim ang mukha at diretso ang tingin sa harap. Pino-proseso ang sinasabi.

"It will be an agreement with Amarez and Señerez, for the bond that needs to be accompanied, take chances to grow the company and expand connections." Her smile shines as the camera repeatedly flashs. She was smiling while the media was taking pictures of her.

Tulala ako habang may sinasabi pa rin ang nasa harap, akala ko... akala ko ba, inaayos niya? Bakit umabot pa sa puntong ganito? Bakit... bakit umabot na puntong ilalabas na sa media, Paano... paano ako?

Mahigpit ang hawak ko sa dress na suot ko, hindi ito ang ipinunta ko rito. Hindi para marinig itong walang kwentang engagement na 'to.

Hindi gusto ni Kleau 'to. Pinag usapan namin 'to, e. Ano? Ipinilit nila ang gusto nila? Gusto kong magalit, hindi man lang nila naitanong kay Kleau kung okay lang ba? Tinanggalan nila ito ng kalayaan pumili ng gusto niyang pakasalan!

I raised my eyebrows while still looking straight ahead, there, I saw Zea smiling as she elegantly walked towards the mini stage.

Napatingin ako sa kamay ko ng biglang hinawakan iyon ni Mommy, she looks so worried when she saw my reaction, i knew this already pero hindi ko naisip na they will still force Kleau to marry.

Mommy leaned closer to me, "Are you okay?" She softly asks caressing my hand with her thumb.

"Of course, Mom." I smiled to assure her. She looks not convince but let it pass.

"Uh, where's Kleau?" Dinig kong bulong niya pero narinig iyon sa mic. Nagkatingin ang ibang mga naroon.

"I'm so sorry for the inconvenience, my eldest did not attend the party. Enjoy your food." Napapahiyang sambit ng Mommy ni Kleau sa harap. Kagat labi siyang bumaba ng maliit na stage at nag aalab ang mata dahil sa hindi pag sipot ng kanyang anak.

Sinundan ko ng tingin si Tita kaya nalaman ko ang pwesto ng table nila. There, I saw Klea, wearing an elegant dress on her body. Just light make up because she is still a minor, Kleo is with her.

She stood up and was carrying Kleo's tumbler, to fill the water, she stopped a little because Zea stopped her. They were talking, Zea's smiling face si obviously a fake. While Klea is just serious as his older brother, they resembled in that part.

Klea looked around until it caught my eye, she was surprised to see me also looking at them. She looked at me for a long time and ignored Zea who was babbling in front of her.

When Zea realized that Klea wasn't listening, I saw how the annoyance passed quickly but it was immediately covered when she saw that Klea was looking at me. She looked so surprise too.

I saw Klea mouthed 'Ate', slightly nod and smile a little. I smile at her, she really stand out in the crowds.

Iniwan ni Klea si Zea na kausap niya kanina lang, laglag ang panga nito at naiwan pa ang kamay sa ere para sana hawakan si Klea, but Klea doesn't bother to look back at her.

Papalapit ito sa table namin, nakangiti. "Ate!"

Yumakap siya sa akin ng makarating sa pwesto ko, tumayo ako para salubungin rin siya.

"You look stunning, Ate." Her sweet smile didn't fade as she complimented me.

"You too, muntik na kitang hindi makilala! Akala ko kung sinong sobrang ganda." Kinindatan ko siya kaya natawa siya. Napatingin ako kay Mommy na pasimpleng ngumi-ngiti. Napatingin rin doon si Klea.