9, 10

7.7K 387 22
                                    

9. Thải Nguyệt

Sáng, mặt trời lẳng lặng chiếu vào tường đỏ sân viện, cỏ cây nấp sau những kẽ đá ở Hầu Phủ. Sau đêm tân hôn, có người thức sớm trong cảnh yên tĩnh ấm áp tường hòa này. Chỉ là Cố Vân Cảnh không động lòng người như cảnh sáng, bởi một đêm không ngủ nàng đau đầu ngay. Vốn định ngủ bù nhưng lát nữa còn phải đi từ đường tế tổ nên thôi.

Tiêu Mộ Tuyết khá hơn nhiều. Tuy cũng không ngủ nhưng nguyên chủ thân mình tốt, võ công cũng không yếu, và Tiếu Tổng kiếp trước là một công tác cuồng, thức đêm đã quen, bởi vậy nàng cũng không tệ.

Tiêu Mộ Tuyết nhìn Cố Vân Cảnh tiều tụy, xuất phát từ quan hệ đối tác mà lo lắng:

"Ngươi không sao chứ?"

"Không vấn đề gì, chỉ là đau đầu."

Cố Vân Cảnh đỡ một tay, mặt mày cụp xuống, lắc đầu nói. Rồi nàng nâng mắt nhìn Tiêu Mộ Tuyết vẫn còn mặc hỉ phục:

"Lát nữa đi từ đường tế tổ, điện hạ sửa soạn trước đi, ta cũng đi đổi xiêm y, thuận tiện đi phòng bếp tìm thuốc uống."

Tiêu Quốc coi trọng lễ nghi từ đường, tượng trưng cho kéo dài con cháu. Hoàng gia đón dâu xong là đi tế bái thái miếu; danh môn vọng tộc thì tế bái từ đường gia tộc.

Cố Vân Cảnh nói xong, đóng cửa phòng, nhẹ bước mà đi. Nàng lo lắng Tiêu Mộ Tuyết không thích ứng hạ nhân Hầu Phủ hầu hạ, gọi Ngọc Dao - nha hoàn hồi môn của công chúa - tới. Cố Vân Cảnh bảo không cần xa lạ, cần gì cứ việc nói quản gia.

Ngọc Dao trong lòng vừa cảm thán Phò mã gia tri kỷ, vừa vui vẻ hí hửng đi hầu Công Chúa.

Cố Vân Cảnh nói xong đi phòng bếp. Trấn Viễn Hầu Phủ có hai phòng bếp, một dùng để nấu ăn, một để nấu thuốc. Cái sau nhỏ hơn cái trước nên gọi là tiểu trù phòng.

Tiểu trù phòng, dược hương quanh quẩn. Thải Nguyệt mỗi ngày sáng sớm chuyện đầu tiên làm là nấu thuốc cho Thế tử. Thuốc của Cố Vân Cảnh khác với thuốc những tiệm thuốc hay bán, chúng đều là những thảo dược trân quý từ nơi sâu nhất của núi Vô Ưu đã được phơi khô qua mà thành. Mỗi một bộ đều là cốc chủ Vong Ưu Cốc - Mộ Dung Lan tự tay tỉ mỉ điều chế. Dược trình gian nan, nấu lên cũng không dễ dàng. Độc nhất vô nhị dược bí phương đặc biệt chú ý lửa, phải đều đều mới phát huy dược hiệu tốt nhất. Lửa thì thay đổi trong nháy mắt, bắt nó phải đều là dữ dội khó khăn; nhưng ta may mắn có Thải Nguyệt xuất thân dược đồng, tuy nhiên vẫn phải tiêu tốn rất nhiều công phu mỗi khi nấu thuốc.

Khi Cố Vân Cảnh đến tiểu trù phòng, Thải Nguyệt đang cầm quạt hương bồ giữ lửa – nàng tập trung tinh thần chăm chú nhìn ngọn lửa bao trùm lấy ấm thuốc, nếu cách xa thì sẽ không dễ quan sát đến ngọn lửa cho nên Thải Nguyệt cách ngọn lửa rất gần, gần như là cúi đầu dán tại ấm thuốc. Cô gái xinh đẹp mặt dính than, mồ hôi trên trán thuận thế mà rơi xuống, như say lại đen, Thải Nguyệt càng nhìn càng bẩn.

Cố Vân Cảnh đứng ở cửa, nhìn đến đây mũi nghẹn ngào khó hiểu, trí nhớ nhẹ nhàng trôi đi. Tám năm qua Thải Nguyệt vẫn cẩn thận chiếu cố, ân cần, biết nàng lạnh biết nàng nóng.

[BHTT - CĐ - Edit - Hoàn] Khế Ước Phò Mã - Bút Phong Tung HoànhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ