114. Nhiều chuyện

1.3K 86 5
                                    

114. Nhiều chuyện

Trương sư gia lúc nói chuyện, ánh mắt rất thản nhiên, không giống như là đang nói láo. Mà hắn trả lời cũng rất không có tác dụng gì, Cố Vân Cảnh không có được tin tức gì hữu dụng từ đó.

"Trương sư gia đi xuống trước đi." Nàng khua tay nói.

Trương Trường Thanh cáo lui. Cố Vân Cảnh nói với Đặng Khoan:

"Đặng đại nhân, chúng ta đi vào khố phòng nhìn xem. Những người còn lại thì canh giữ ở ngoài đi."

Tiếng mở khóa leng keng vang lên, Đặng Khoan và Cố Vân Cảnh chậm rãi đi vào trong khố phòng.

Bên ngoài khố phòng xây rất rộng và khí phách, nhưng nào có ai ngờ được rằng bên trong không có tiền... Nhiều rương lớn màu đen bị mở ra và rỗng tuếch, phải đi vào mới thấy tang thương, cô tịch. Hộ Bộ khố phòng là triều đình mệnh mạch, gánh vác trách nhiệm cấp phát chẩn tai cấp quốc gia, Cố Vân Cảnh vạn vạn không tưởng quốc khố trống không đến thế này. Tiêu Quốc thịnh thế bây giờ chỉ là bề ngoài. Nhìn qua những rương trống không, lòng nàng chua xót khôn kể.

Cố Vân Cảnh chỉ vào một rương rỗng: "Vì sao bị mở ra?"

Đặng Khoan thở dài: "Ngay khi phát hiện kho ngân bị mất, tội thần đã tự mình đến xem xét. Ta nghĩ có phải do kiểm toán tính sai hay không, bởi vậy đã mở tất cả các rương ra tỉ mỉ xem xét. Cũng đối sổ, sách hạch thật nhiều lần, mới phát hiện kho ngân bị mất thật. Sau đó ta hoả tốc tiến cung bẩm báo, nên còn chưa kịp đóng lại."

Cố Vân Cảnh nhíu mày: "Nghe nói những năm này thanh lâu nộp rất nhiều thuế, nhiều địa khu thuế má cũng dần dần tăng lên, vì sao quốc khố lại trống rỗng?"

"Phò mã có chỗ không biết." Trên mặt Đặng Khoan viết đầy chữ bất đắc dĩ, "Bệ hạ hàng năm từ quốc khố vận dụng đại bút tiền tài, mà số tiền này cũng không dùng ở chính đáng... Phần lớn là kiến tạo hành cung và phòng luyện đan, cũng như mỗi lần bệ hạ nam tuần đều là tiền của quốc khố. Bệ hạ tiêu xài như thế, quốc khố phong phú thế nào cũng sẽ bị hao tổn."

Những năm gần đây Tiêu Quan xây dựng rầm rộ thế nào, Cố Vân Cảnh cũng có nghe thấy. Tiền của Hộ Bộ vốn nên dùng ở bách tính và triều sự, chứ không phải để quân chủ lãng phí.

Cố Vân Cảnh nói:

"Cổ nhân nói, lấy dân làm đầu, xã tắc làm thứ, quân làm nhẹ. Đến triều ta thì là ngược lại."

Đặng Khoan mặc dù là trung thần nhưng hắn cũng không chịu cách làm của Hoàng Đế. Nhưng quân thần có khác, Hoàng Đế ý chỉ hắn một cái nho nhỏ Hộ Bộ Thượng Thư có thể ngăn cản? Nghe Phò mã nói như thế, Đặng Khoan cảm khái thở dài:

"Quân vương như thế, có cách nào?"

"Đặng đại nhân đừng cảm khái, tra án quan trọng hơn." Cố Vân Cảnh quan sát chút tro bụi dưới đất, lại nói: "Là rương nào bị mất?"

Hộ Bộ có phân chia ngân phiếu và ngân lượng, ngân lượng đặt ở cánh trái, ngân phiếu đặt ở cánh phải. Đặng Khoan chỉ tay, nói:

"Rương cuối cùng bên tay phải."

"Đạo tặc thật đúng là thận trọng, rương cuối cùng và rương đầu tiên có khoảng cách rất lớn. Người bình thường đều là lấy gần, mở từ rương đầu tiên xong cơ bản sẽ không lại đi mở rương khác. Đạo tặc lại đem mục tiêu ở rương cuối cùng như vậy có thể giảm bớt khả năng bị phát hiện."

[BHTT - CĐ - Edit - Hoàn] Khế Ước Phò Mã - Bút Phong Tung HoànhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ