Chapter 52 - Elite School of Lalweth Vs. Aesthia Academy

It's the last day of the Aesthian Tournament. Calli, Sayaka, Ana and the rest of the rebellion are glad that the black meisters gave up on attacking the academy. They probably stopped attacking because they will just fail just like the past days.

"Since they are not causing trouble, tayo nalang ang gagawa" wika ni Calli.

"Like we have a choice. It's part of the plan" wika naman ni Sayaka na ikinatawa ng huli.

"Let's hear the plan again, shall we?" si Margareth na hinahanda na ang mga gamit niya. Magkasama silang lahat sa isang sikretong silid para sa gagawin nila. Alas 5 palang ng umaga at walang masyadong tao kaya napagdesisyunan nila na magkita ng ganito kaaga.

"All of you except those who will stay will be at the arena or outside the academy securing the area. The rebellion, which is you guys though we are part of it, will go to the forest and grab the orb. Professor Margareth knows the exact location so wala tayong problema doon. Our only problem is the guards. You need to take them out first before going inside and make sure no one will notice. Kapag nakuha niyo na ang orb saka kayo maghihintay ng signal ko. If you got my signal all of you will create a huge explosion that everyone will see and feel.  Kapag naalarma sila siguradong ititigil ang tournament at pupuntahan nila kung saan ang gulo, that's where all of you will make an appearance." Mahabang wika ni Calli. Napatango naman silang lahat at pilit inalala ang sinabi ni Calli.

"But we will cover our faces right?" tanong ng isa nilang kasama.

"Yes, except Ana and Professor Margareth. Kailangang mayroong mukhang marerepresenta ang rebellion." sagot ni Calli.

"Do we really need to get acknowledged?" tanong ni Ana. Hindi parin kasi niya naiintindihan kung bakit kailangan pang makilala ng mga tao ang grupo nila kung pwede namang isekreto nalang.

Tumango naman si Calli. "We need to para pagtuunan din tayo ng pansin hindi lang nila kundi pati narin nina Hostina at ang black meisters. I think that way, it will distract them. Having another enemy which is us will make them frustrated kasi hindi nila alam kung sino kayo at kung ano ang purpose niyo. Well, they might know since you will be collecting all of the orbs but they won't know our other agenda." sagot niya.

"I see, I understand"

"May mga excuses na ba kayo sa pamilya niyo? Lalo ka na Tita Dahlia" tanong ni Calli sabay tingin kay Dahlia.

She nodded. "I left a letter saying I'm on a vacation to find myself" aniya.

"Wow, what a nice reason" komento ni Ana kaya sinamaan siya ng tingin ni Dahlia. May ibang tono kasi ang pananalita nito.

"Stop, both of you. Seryoso tayo ngayon" pigil ni Reine sa dalawa dahil alam nilang magsisimula na naman ang bangayan ng dalawa.

"I just don't get it, why does this kid so rude." wika ni Dahlia. Napailing nalang ang iba at natawa.

"You guys get ready now. Wait for my signal later. I need to go" pag-iiba ni Calli. Tumango naman sila at umalis na. Si Calli at si Sayaka naman ay sabay na bumalik sa kanilang kwarto.

Ana went to the dungeon and decided to talk to the student who got caught a few months ago. She's actually surprised that the student is still there. She thought that the student will be put at the actual jail.

"You're back" tumango si Ana.

"I already talked about you with my cousin and she agreed that you will come with us since you knew something about our enemy. Just make sure you won't mess your chance or you will get killed." malamig na wika ni Ana. Napalunok naman ang estudyante at mabilis na tumango. Hindi niya mapigilan ang takot na nararamdaman.