Chapter 55 - Looking for Orbs and Totems

Calli

It's already 7 am when I woke up. Mukhang napagod talaga ang katawan ko dahil sa walang tigil naming pagpunta sa iba't ibang lugar. I already contacted Ana and the rest of the rebellion. Actually, iyon ang una kong ginawa pagkagising palang. They are already at their 3rd orb and so far they are successful.

Tapos na akong kumain at handa na akong pumunta sa kung saan man kami ipapadala ni headmistress Mira. Sa tingin ko ay ipapatigil na muna ang classes dahil sa sitwasyon namin ngayon. Saka napansin kong ang mga higher division students and ipinapadala ngayon sa ibang lugar.

I should better be going now to make sure of that. Kailangan ko ding kausapin si Fenaia, well siya ang gustong kumausap sa akin. I want to hear what she's going to say. Nakapaghanda narin naman ako ng mga dahilan na isasagot ko.

Lumabas na nga ako ng dorm at dumeretso sa opisina ni Headmistress. Sakto naman dahil nandoon din ang elites.

"Goodmorning headmistress, guys" bati ko sa kanila.

"Goodmorning Ms. Elric"

"Goodmorning Calli"

Tumuloy na ako at lumapit sa kanila. "It's good to have you here Ms. Elric. Kailangan ng elites ngayon ng maraming tulong. Actually, I was about to call all members of your club. Mayroon lang akong ipapagawa sa inyo"

Another mission to do but thankfully the club members will take part of it. Mas kampante ako kapag sila ang kasama ko.

"Sayaka and Seth will also go with you." dagdag ni Headmistress. If both of them will come with us then it's definitely a dangerous mission. I'm not really worried about that because I know my friends' capabilities. They are not what they are used to be, they've changed now in terms of fighting. Malaki ang tiwala ko sa kanila.

"Do you want me to tell you now?"

"Maybe you should call the others first mom" sabi ni Lance. Tumango naman si Headmistress at tinawag na ang lahat.

Pagkatapos ng ilang minuto ay dumating na nga sila. Sabay ding dumating sina Ate Happy at Kuya Seth. Mukhang may alam na sila sa gagawin namin dahil nakahanda na sila. They are wearing some expensive clothing and I can feel magic from it.

"Goodmorning po headmistress" bati nila.

All members are here now plus Ate Happy and Kuya Seth. Me, Fenaia, Mikael, Lance, Levi, Alice, Daffodil, River and Peter. Pansin ko na parang kulang sa tulog ang iba.

"I will not hold you for so long. I called you all to give you a mission. Sayaka and Seth already knew about this that's why they are prepared. You will be wearing that too.

We are not sure about this but aside from the orbs we think that the Black Meisters are also after the totems. Ang mga totem na ito ay pagmamay-ari ng mga Devereux. They are like the protector of this things but as you all know, we don't have many Devereux left. Captain Ayana is not here and the only person capable of keeping the totems for now is Calliope. You know her already. Both Calliope and Annika will be coming with you pero pupuntahan niyo pa sila sa palasyo." mahabang wika ni Headmistress.

She mentioned their names, does that mean they are done roleplaying as me and Ana?

"Annika?" tanong ni Peter at mukhang nalilito siya.

"Yes, Annika. Her real name is Annika and not Anastasia. Nagpanggap din siya. Walang alam ang mga tao kaya huwag niyo itong ipagsasabi sa iba. Alam niyon kapag narinig lang nila ang pangalan ni Anastasia ay masaya na sila. They think that everything will be alright of Anastasia is here so we will leave it that way. Maliwanag ba?"Tumango kaming lahat.