XXXVI

It's been three days since Riley tried to talk with Ren. Sadly, she wasn't able to, but she is taking every chance she gets to talk to her.

Ren, on the other hand, continues to ignore Riley and treat her as if they don't know each other.

"Ren! Good morning kain ka muna." alok ni Riley pero para lang siyang nakipag usap sa hangin kasi dirediretso lang na lumabas ng bahay si Ren.

Ren didn't even bother to look at her.

Which she understands. This is nothing compared to what she did to Ren.

Dalidaling tinakpan ni Riley yung pagkain at sinundan siya. Nang malapit na sila sa bus stop biglang lumingon si Ren na ikinagulat ni Riley, akala niya hindi siya mapapansin.

"Stop following me."

"I'm not! Mag kikita kami ni Claire dito sa bus stop." She's lying.

But Ren almost asked why.

"You always follow me, you think I didn't notice?" Ren coldly said.

Umiwas ng tingin si Riley, "Okay now that you've noticed, expect me to follow you every time you go to work." Riley boldly said then she ran away to go back to their house.

Umiling nalang si Ren at naglakad papuntang bus shed. Habang naghihintay, nararamdaman ni Ren na parang may nagmamasid sa kanya. She thought of Riley.

"Ang tigas talaga ng ulo." She said in her mind.

Tumingin siya sa paligid, pero wala siyang Riley na nakita.

"Grabe anong oras na wala pa rin yung bus!" Inis na sabi nung matandang katabi ni Ren.

Napatingin siya sa orasan pero "Shit," hindi niya suot yung wrist watch niya. Binuksan niya yung bag para kunin at tignan yung oras sa cellphone, "Ano ba yan Ren," inis na bulong niya kasi pati yung phone naiwan niya.

She always check her belonging before leaving the house, but she forgot to do it today. Ngayon nalang ulit nangyari na may nalimutan siya.

Nang maglalakad na siya pabalik ng bahay biglang may humawak at humila sa kamay niya.

"Oh, Miss malilimutin." Nakangiting sabi ni Riley tapos inilagay niya yung relo at cellphone sa palad ni Ren.

Touch really has a memory.

Ren drew her hands away immediately because she felt a rushing energy that made her heart skip a beat when Riley's skin touched hers.

Riley felt the same way.

They went back to having this feeling again as if they were starting from scratch. But this time, they knew each other very well.

"Bye na talaga Miss Malilimutin." Nakangiting kumakaway palayo si Riley.

Napapikit si Ren at huminga ng malalim.

They're like this when they are still together. Ren tends to forget things then Riley will willingly look for them. She sometimes does it on purpose just to get Riley's attention every morning.

Ren noticed that some of her habits are slowly turning back and she's anxious about it.

Bago siya sumakay ng bus, tinignan ni Ren yung direksyon kung saan naglalakad si Riley, and she saw Claire running towards her.

"Are they actually going to meet ng ganito kaaga?" Ren thought.

-