Chapter 43

(TW ⚠️: Mention of Suicide Attempt, Explicit words—Rated 🔞)

Xyianne

"Excuse me," ang kauna unahang salitang binigkas niya simula nang makaupo siya sa hapag kainan at sa palagay ko'y ngayon lang din talaga siya nagsalita simula kaninang umalis sila ng school. Kaya hindi namin maiwasang hindi mapatulala lahat nang makaalis siya sa dining area.

Dahan dahan kong inilibot ang mga mata ko sa bawat isang kasama ko dito sa lamesa. Lahat sila ay nakatingin na rin sa akin at tila hinihintay na lamang akong kumilos at gumawa ng paraan para makausap ang kaaalis lang na babae.

Tumango sila isa isa nang siguraduhin kong iisa lang ang iniisip nila, kaya naman hindi na ako nag atubiling tumayo na sa pagkakaupo ko para umalis at sundan siya but before I could get out, Nervana held me on my wrist which resulted me to turn around and looked at her.

"She's definitely going to her room. It's on the third floor, pinakadulong pinto, just use the elevator to go there quickly." She informed me before I could get lost inside their huge house. I nodded in response.

"Please make sure she'll be alright before she flies to U.S., she doesn't want to leave the country but we can't let her suffer in silence. I hope you can convince her to go." President T. added.

"I'll try my best po,"

"She'll listen to you, I'm sure of that." Biglang salita ni Prof. Levine, kahit na hindi ko inaasahan ang pagsasalita niya ay tumango na rin ako sa kanya at sumagot ng, "Okay po," pinisil na lang ni Bridge ang kamay ko bilang encouragement which I reciprocated with the same action and decided to left them.

I followed what Nervana told me but before I went to the elevator, I first went to the living room to get the bouquet of rainbow roses that was peacefully sitting on the coffee table. Mabuti na lang at magkasalungat ang daan ng elevator at living room kung hindi ay paniguradong makikita niya yung bulaklak bago ko pa man maibigay.

I run towards the elevator as soon as I get the bouquet and hold it firmly in my left hand. I pressed the button for the 3rd floor and waited for it to close. Amoy ko pa dito sa loob ang paborito kong amoy niya kaya napapikit na lang ako para singhutin iyon. I used it as a motivation to push myself to follow and talk to her.

You can do this, Xyianne. It's now or never! This is just like the last time when you asked her to be your girlfriend...but I know it's different this time.

I hope everything went well tonight before she goes.

I jumped a little when the ting sound of the elevator popped in and the door started to open slowly. I inhale and exhale before stepping my feet outside the elevator.

I am now holding the bouquet with my two hands to prevent it from shaking excessively as I walk to the spacious hallway here at the third floor to look for the room at the end of this hallway. I don't know why I'm shaking like crazy, siguro dahil hindi ko alam kung paano ko sisimulan kausapin siya? Paano ako magsisimula mag open up? Kung makikinig ba siya sakin o paaalisin niya lang ako katulad kaninang umaga.

Whatever it is. I'll try my best.

Finally, I spotted the only room here at the end of the hallway.