Chương 23: Chuyện xưa

12.7K 709 573
                                    

Ôn Khách Hành giống như cười cười, lại giống như trên người có sự bi thương không nói nên lời: "Hiện giờ lại vẫn có người nhận được kiếm pháp của ông ấy sao?"

Chu Tử Thư trầm mặc một lát, cho dù là Thiên Song cũng không thể hoàn toàn không sơ hở, bằng không y đã chẳng thể trốn ra đây, Thu Minh kiếm thoái ẩn, đại khái vẫn là chuyện hơn hai mươi năm trước, đến bây giờ cũng chẳng ai biết đôi phu phụ kia về sau đã đi đâu, lại ra sao rồi.

Y im lặng đánh giá Ôn Khách Hành – Ôn Khách Hành ngồi bên cạnh đống lửa, lưng hơi cong, ánh mắt xa xăm mà an tĩnh nhìn Trương Thành Lĩnh vụng về luyện kiếm pháp phụ thân dạy y năm đó, lại hiện ra vài phần bình hòa điềm đạm không nói nên lời, thật sự giống như đã cùng dáng vẻ của Ôn Như Ngọc trong tưởng tượng của Chu Tử Thư chồng lên nhau.

Chỉ nghe Ôn Khách Hành bỗng mở miệng hát: "Bỉ thử ly ly, bỉ tắc chi miêu. Hành mại mỹ mỹ, trung tâm dao dao. Tri ngã giả vị ngã tâm ưu, bất tri ngã giả vị ngã hà cầu. Du du thương thiên, thử hà nhân tai? Bỉ thử ly ly, bỉ tắc chi tuệ..." (Thử ly – Vương Phong)

Y hạ giọng cực thấp, hơi khàn khàn, nghe rầu rầu, còn mang theo sự hỗn độn khi chữ đọc không rõ, từng chữ từng câu ấy, hệt như từ trong ngực phát ra, quanh quẩn trong cổ họng, triền triền miên miên chẳng chịu ra.

Liệt hỏa đốt củi kêu "đồm độp", Trương Thành Lĩnh có một chiêu không rõ, vốn định qua hỏi, lại nghe thấy tiếng ca này ở nơi không xa không gần, chẳng biết vì sao bỗng nhiên dừng bước.

Năm đó lúc Bình Vương bá thiên, gia thất trôi dạt, truyền rằng Chu đại phu hành dịch ngang qua Tông Chu Hạo Kinh, thấy tông miếu cung thất ngày trước đều đã đổ nát như vậy, chu nhan hiu quạnh, mà cỏ hoang tràn lan, lúa nếp um tùm, xúc cảnh thương tình sinh bài bi ca này.

Đau buồn cho một trường thịnh thế phồn hoa đã chết, đau buồn cho kiếp trước hôm qua không thể níu giữ.

Trương Thành Lĩnh nghe ca mà lòng xao động lại đang suy nghĩ gì đây? Gã vẫn chỉ là một hài tử, nhưng chỉ sợ cả đời này cũng chẳng còn dũng khí trở về thăm Giang Nam Trương gia kia một lần, nơi từng ghi lại quá nhiều quãng thời gian thơ ấu hạnh phúc ấy, hiện giờ chẳng biết còn được mấy mẩu ngói nát, gốm vỡ, cần phải dùng cả đời để gánh.

Chu Tử Thư nheo mắt, đưa tay tìm bầu rượu bên hông, ngửa đầu dốc một ngụm, vị cay xộc lên đầu, cơ hồ sặc chảy cả nước mắt.

Người hiểu ta bảo ta đang ưu sầu, không hiểu ta thì bảo ta đang cầu gì...

Ôn Khách Hành dường như kèm chút tự giễu vi diệu như vậy mà ngâm nga qua lại hai câu này, khóe mắt chậm rãi cong lên, giống như lộ ra một chút ý cười.

Y cầu lại là gì đây?

Không biết qua bao lâu, chẳng ai nói gì nữa, tiếng ngâm nga của Ôn Khách Hành nhẹ dần, Trương Thành Lĩnh ôm cành cây tùy tay bẻ kia cẩn thận như ôm một thanh hảo kiếm tuyệt thế, đã nghiêng qua một bên ngủ thiếp đi, chẳng biết mơ thấy gì mà khóe miệng hơi vểnh lên, chân mày lại nhíu rối rắm gắt gao, không chịu giãn ra.

Chu Tử Thư đứng dậy, cởi ngoại bào nhẹ nhàng khoác lên người gã, sau đó khẽ thở dài nói: "Thu minh thập bát thức của lệnh tôn, nghe nói hoành hành võ lâm, ngươi chỉ dạy gã ba chiêu, ta thấy không một chiêu nào là trong mười tám thức kia, nhưng nghĩ lại thì Thu minh thập bát thức thiên biến vạn hóa, rồi lại toàn bộ xuất từ ba chiêu này. Ôn huynh... thật là hậu sinh khả úy."

Thiên Nhai Khách - Priest [Re-up]Where stories live. Discover now