Chương 78: Hẻm cờ bạc (7)

2.1K 159 20
                                    

Trong tia nắng bình minh hé sáng, thế giới ở khu phố Hoa chầm chậm vươn vai thức giấc. Năm giờ rưỡi, những người già đẩy ván cửa ra, lim dim ngái ngủ xuất hiện dưới mái hiên. Cũng có các cô các dì cần mẫn, bưng mấy bồn cũ mới rải mầm đậu xanh mấy ngày trước ra, vội vội vàng vàng bán mẻ mới nhất cho tiệm cơm. Vì chỉ chốc lát nữa thôi, người trong quán cơm sẽ phải xách cơm hộp đến phố tài chính cạnh phố người Hoa đi tới đi lui, rao bán đồ ăn và điểm tâm đã hấp chín với những người dậy sớm đi làm.

Nhưng những bộ phận lạc hậu ở khu "thành trong thành" này vẫn còn chưa ngủ. Muốn kịp ván chơi buổi sáng thì phải đi nhanh trước khi sòng bài đóng cửa. Kết thúc phiên buổi sáng, nếu có người rảnh rỗi thì có thể lên quán trà uống trà sớm...

-- Đoạn văn trên đây là do Tiểu Lục gia vừa dẫn Hoài Chân đi vừa nói.

Hắn vừa nói, vừa thỉnh thoảng bị mấy câu gọi "Lục gia" thân thiết nhiệt tình trên phố ngắt lời, đấy cũng là lý do vì sao hội quán phải cúng tế Quan Đế lúc năm giờ. Khi đã vẩy nước quét nhà xong, hắn lại đi tới đi lui dọc phố nhìn này kia, lại đến tiệm thuốc phiện giám sát bọn họ đóng cửa. Tránh cho lát nữa khi mặt trời mọc, đám cảnh sát nước ngoài cũng đến phố tuần tra.

"Đám người da trắng lười biếng, lúc nào cũng đi làm đúng giờ, đến giờ đóng cửa ra về, ngay tới cảnh sát cũng như vậy. Đợi mấy tiếng nữa, thể nào công đoàn cũng cầm biểu ngữ kéo nhau ra phố kêu gọi đình công cho xem. Đám ngu này, thế mà lại cho chúng ta được hời."

Hoài Chân thật sự chưa từng thấy qua tình cảnh này bao giờ. Vì bình thường sáu giờ cô mới mở mắt, nằm lì trên giường với Vân Hà một lúc mới chịu ngồi dậy, sau đó xuống lầu rửa mặt. Lúc ra ngoài đưa quần áo thì cũng gần bảy giờ, các ông chủ ở cửa hàng dọc phố lần lượt nhấc ván cửa dày nặng ra, xe ba gác chở rau từ ngoại ô đi vào dừng cạnh cửa tiệm tạp hóa, dỡ mấy túi bí đao, cải xanh, hành tây, gừng, tỏi và trứng gà khoai tây xuống, đặt ở vị trí dễ thấy nhất trước tiệm.

Đợi đến khi đưa trả quần áo xong quay về nhà, những người phụ nữ dậy sớm mua hàng chậm rãi từ bốn phương tám hướng đổ về phố người Hoa. Xe đánh cá từ biển chạy đến chợ thủy sản, mang theo mùi tanh hôi mà người da trắng luôn chê bai từ khắp con phố này đến con phố khác, giờ đây mùi tanh ấy như hòa làm một cùng phố người Hoa.

Nhưng phố người Hoa vào năm giờ sáng lại có sự trong lành tươi mát khiến bao người mê mẩn, xen lẫn với đó là mùi bã rượu, là mùi của thứ hàng lậu trong thời kỳ cấm rượu.

Hẻm cờ bạc nằm rất gần phố tài chính. Hai người đi dọc theo thành thị tô tỉnh tiến thẳng về phía trước, rồi đột ngột rẽ vào một con hẻm âm u vắng vẻ. Hồng Lương Sinh sải bước lớn, lại bỗng rẽ vào một cánh cửa mở toang sáng ngời.

Hoài Chân dừng chân trước cánh cửa ấy, chần chừ nhìn lại, cạnh cửa treo một tấm bảng thẳng đứng, bên trên viết: Công ty bách hóa Quảng Châu.

Hồng Lương Sinh đã bước qua cửa, âm thanh từ trong căn phòng trống rỗng vọng ra: "Công ty bách hóa mà, chỉ có phụ nữ mới cảm thấy hứng thú với mấy trò vui này, còn đàn ông không thường hay đến."

Kim Sơn Hồ Điệp - Duy Đao Bách Tích [Hoàn]Where stories live. Discover now