Chương 14: Tây Nam Vương đừng lo - Ôn đại nhân đã đến Thục Trung

49 3 0
                                    

Ngày hôm sau lâm triều, sau khi thảo luận chính vụ các nơi xong, một đám lão thần không hẹn mà cùng nhau quỳ ở trước điện. Nhìn sổ con đưa đến trước mặt, còn chưa mở ra đã biết nội dung bên trong là gì, đầu Sở Uyên bắt đầu mơ hồ ẩn đau.

"Hoàng Thượng, lúc này cũng không nên kéo dài nữa." Vương đại nhân tình cảm dồi dào, thái độ khẩn thiết.

"Chuyện gì mà không kéo dài được?" Sở Uyên biết rõ còn hỏi.

"Tất nhiên là việc gọi tuyển tú nữ từ các nơi vào cung." Vương đại nhân trả lời.

"Lúc trước Trẫm đã nói, chiến loạn Tây Bắc còn chưa bình ổn, việc này gác lại về sau rồi hẳn bàn." Sở Uyên nhíu mày.

"Hoàng Thượng." Vương đại nhân cúi đầu nói, "Chiến loạn Tây Bắc vốn đã có từ lâu, khi Tiên hoàng còn tại vị từng phái Đại Tướng quân Thạch Hô Diên xuất binh diệt trừ hơn mười lần, bỏ ra đầy đủ hơn hai mươi năm mới bình loạn, nhưng vẫn chưa hoàn toàn diệt trừ tận gốc, các bộ tộc Mạc Bắc vẫn lăm le như hổ rình mồi với Đại Sở ta, nếu là lại lấy cái cớ này, e là không thích hợp."

"Ôn Liễu Niên." Sở Uyên xoa xoa lông mày.

Những người còn lại đang cúi đầu hai mặt nhìn nhau, Hoàng Thượng vừa mới nói cái gì?

Trong mắt Vương đại nhân cũng mang nghi hoặc, Ôn Liễu Niên là ý gì?

"Thảo dân tham kiến Hoàng Thượng." Ôn Liễu Niên tiến lên hành lễ.

Mọi người lúc này mới phát hiện, thì ra phía sau đội ngũ quan văn, chẳng biết lúc nào có thêm một người đứng.

"Ngươi cảm thấy chuyện này thế nào?" Sở Uyên hỏi.

Ôn Liễu Niên không tự chủ liền định gãi mặt, nhưng cảm thấy cử chỉ này không thích hợp cho lắm, lại vội vàng thả tay xuống. Lúc trước Hoàng Thượng chỉ nói muốn lâm triều nghị sự, nhưng không nói rõ là nghị sự về vấn đề gì, còn tưởng ít nhất cũng là chuyện xây dựng thêm kênh đào ở Giang Nam hay là bố cục chiến sự ở Tây Bắc, lại không nghĩ rằng là chuyện lập Hoàng hậu, tuyển phi tần.

"Vì sao không nói lời nào?" Thấy hắn vẫn luôn trầm mặc, giọng Sở Uyên tựa như không vui.

"Bẩm Hoàng Thượng, theo như thảo dân thấy, chiến sự Tây Bắc cũng không kéo dài quá lâu." Ôn Liễu Niên hắng giọng, cao giọng đáp, "Không tới ba năm, xác định có thể đánh đuổi phản loạn Mạc Bắc về sông Hồ Tháp ở phía Bắc, dân chúng ở biên cảnh sẽ được an bình."

"Vì sao?" Sở Uyên hứng thú.

Ôn Liễu Niên vội vàng nói: "Tất nhiên là bởi vì Hoàng Thượng uy chấn Cửu châu."

Lời vừa nói ra, quan viên còn lại đều rất bội phục, nịnh nọt tất nhiên là ai cũng muốn, mà nịnh nọt trắng trợn một chút cũng không che giấu như vậy, cũng coi như là hiếm thấy.

Khóe miệng Sở Uyên khẽ nhếch.

"Theo như vị đại nhân này nói, trước đó, Tiên hoàng đã bỏ ra thời gian hai mươi năm để diệt trừ phản quân." Ôn Liễu Niên tiếp tục nói, "Các bộ tộc Mạc Bắc tuy nói dũng mãnh thiện chiến, nhưng lương thảo cũng không sung túc như Đại Sở ta, những năm gần đây sở dĩ liên tiếp phạm biên cảnh ta, một là lòng muông dạ thú, hai là bởi vì trải qua nhiều năm chinh chiến, toàn bộ thảo nguyên đã sớm đồng không mông quạnh, căn bản không rảnh trồng lương thực dự trữ, chỉ có thể dựa vào cướp đoạt, bằng không chỉ sợ sau mùa đông cũng sẽ chống đỡ không nổi."

ĐẾ VƯƠNG CÔNG LƯỢC - NGỮ TIẾU LAN SAN - EDIT: PHONG LINHWhere stories live. Discover now