CHAPTER 127 - It's Still Her, Always Have Been (EXCERPT)

"It never changed, Gene. I still feel the same. To the moon and back, to infinity and beyond."

Sinapo niya ang ulo.

Mahal siya nito, pero... ang hindi niya maintindihan ay... bakit?

Bakit sila naghiwalay?

Bakit ito bumitiw?

Bakit ito nagbago?

Ano ang dahilan kaya nagbago ito?

It was that day, for sure. Noong kaarawan niya. Noong nakipagkita ito sa kaibigang doktora ng ina nito. That doctor said something to Trini that changed her.

And that's something he needed to know.

Damn it. Dapat ay noon pa siya kumilos. Dapat ay noon pa niya inalam. If that doctor said something that broke Trini's spirit, he must know it so he could do something.

And with that in mind, bumalik din sa alaala niya ang mga sinabi ni Trini sa speech nito noong kasal ni Nelly.

Doon ay lalong nagtumindig ang pagnanais niyang malaman ang totoong nangyayari rito.

Shit.

Kailangan niyang makausap ang doktor na iyon. Hindi niya maalala ang eksaktong pangalan, pero alam niyang dati itong resident doctor ng Asterial General Hospital.

Nag-angat siya ng ulo at hinanap ng tingin ang cellphone. He needed to call his mother.

His eyes landed on the coffee table. At natigilan siya nang may nakita. There was a note placed underneathe his phone. Nagsalubong ang mga kilay niya, hanggang sa kumabog nang malakas ang kaniyang dibdib. He extended his hand slowly and reached for the note. Lalong kumabog nang malakas ang dibdib niya nang makilala ang sulat-kamay na naroon.

Of course, sino pa ba ang maaaring mag-iwan ng note doon sa mesa. There was no one else but Trini.

And while his heart was beating so fast, he began to read the letter.

I want you to know that I still love you. So bad I feel like my heart would break anytime soon. But I have to leave, Gene... because you need to move on and start anew. You deserve someone else. Hindi ako ang para sa 'yo.

Don't worry about me. I promise I will be happy, just as you wanted. And please don't try searching for me. Kahit mahanap mo ako ay hindi ako sasama pabalik sa 'yo.

Hanggang dito na lang, Gene. Please live a long, happy life for me.

I love you. To the moon and back, to infinity and beyond.

FULL CHAPTER IS POSTED ON MY FACEBOOK VIP GROUP - FULL STORY IS NOW POSTED ON VIP - DM ME FOR DETAILS