CHAPTER 48: Don't leave...yet

Chapter 48

THIRD PERSON POV.

IN the grand hall of the organization, Vile, the newly appointed mafia boss, stands before the council of elders. His heart pounds in his chest, the weight of his new role settling heavily upon his shoulders. The room is filled with an air of solemnity, the council's stern faces a stark contrast to the opulent surroundings.

His Grandfather and Father are one of the Council's. As Vile stood before the council, he could feel the gravity of the situation.

He was no longer just a member of the organization; he was its leader, its figurehead. And with that came rules and regulations he was bound to follow.

Hindi niya pinahalata na nanghihina siya. Galing pa siya sa isang labanan, bakbakan at patáyan sa gitna ng quadrangle. Iyon ang huling pagsusulit na inilaan para lamang sa kanya.

He don't like it, wala ito sa isipan niya na maging isang Leader ng illegal na organisasyon. Pero anong magagawa niya, his brothers died brutally.

Pumayag siya para maipaghigante ito sa taong dahilan ng pagkamátáy ng mga kapatid niya... At malaman ang dahilan ng organisasyon kung bakit malayang nabubuhay si Ashton Ambani na pumatáy sa mga kapatid niya.

Nalilito siya kung bakit hinayaan lamang ang lalaking iyon. Bakit pati ang pamilya niya ay hinayaan lamang, he feel the hatred, mad, wrath of his father to Ashton pero hindi niya ramdam dito ang maghiganti.

Tumayo ang matandang council member, makikita rito ang nakakaintimidating na tayo at parang galit kung makatingin. His voice, though aged, carries a commanding presence that demands attention.

"Vile Montgomery II the Alpha Zero, as the new leader of our organization, you are entrusted with maintaining the balance of power. You must respect the rules and regulations we have established. Failure to do so will result in severe consequences." Council Member said gravely.

Vile nods, his expression set in a mask of determination. He was ready to shoulder this responsibility, to lead his organization with honor and respect.

"The most important rule, one that you must always remember, is that we do not kill our enemies. We may be an organization that operates in the shadows, but we are not murderers. If you break this rule, the council will have no choice but to punish you, even if it means taking your life." Council Member said sternly.

Vile's eyes widen slightly at the severity of the rule, but he quickly masks his surprise. He understood the importance of this rule, the value the council placed on life.

"I understand. I will honor these rules and lead with respect. I will not let you down." he said coldly but there is respect to his voice.

Habang naka-pledge si Vile to his allegiance to the council para sa organization, naramdaman niya ang katatagan para sa organisasyon.  He was ready to face the challenges that lay ahead, ready to navigate the intricate world of the mafia while preserving the principles of the council.

--

Sa pag-ulan ng mga bala sa loob ng abandonadong hospital ay mabilis na nakatago si Vile sa malapit na mga drum na nakahilira. Sa abandonadong hospital kasi na iyon ay nilalagyan na ng mga Gasolina.

"Magpakita ka Alpha Zero! Wag kang duwag!" Umaalingawngaw ang boses ni Alarcon nang hindi mahagilap si Vile dahil sa dilim.

Hindi sumagot si Vile, nakita niya ang pagbabarilan ng mga butler niya at ang butler ni Alarcon. Dihado sila dahil mas lamang ang kalaban.

Gamit ang isang kamay, he pulled the trigger where Alarcon is. Napahiyaw ito pero alam niyang hindi niya ito natamaan, pero napanatag siya nang hindi ito naging alerto kanina nang binatil niya ito.