Spark 59

Chapter 59

Try Again

A silent moment broke our emotional position. I feel weary while watching him getting weaker every seconds that passed, nakasubsob ang ulo sa manubela at kanina pa humihinga nang malalim.

"Pumasok ka na," marahan at namamasag na usal niya.

Umahon ang ulo niya para sabihin sa'kin iyon. My eyes moistured. Umiling ako, nanghihina at parang ayaw ng gumalaw.

I swallowed the lump in my throat and closed my eyes. Our deep conversation tonight hurt my heart so much. I want to find peace in my mind and heart and this is the only way to get it.

"H-How did she know I was the reason why you two were..." I started it again with breaking voice.

Hindi siya nagsalita kaya dumilat ako at nilingon siya. He smiled sadly and looked away.

"I-I was so broken when she found me. She knew I was so in love with you before she became my girlfriend."

My lips trembled. My tears wanted to fall so bad. Nakakapanghina. Parang gusto kong sisihin ang sarili ko sa lahat-lahat.

"I-If she didn't broke up with you, would you be the one to break it up?"

"No..." he uttered. "Even when you always distracted my mind, I won't break up to her. She's my girlfriend. She has my loyalty. I respect her."

Ganoon siya. Alam kong ganoon din dapat. Bumuntong-hininga ako at pinayapa ang sarili kahit pa naninikip ang dibdib ko sa lahat.

"I know you're happy with her, too..." wala sa sarili kong nasabi.

He smiled briefly. "I am. She looks exactly like you. She resembled you too much. Her attitude... Her physique... Her smiles. Her passion."

Nilingon ko siya, may gustong punain pero nakita kong nakuha niya iyon noong pagod siyang ngumiti.

"She reflects you so bad... I see you differently but I can't help it whenever I got reminded everytime she'd do something similar to you." He sighed. "This is also one of the reason why I think I wasn't deserving for a second chance. She always think I looked at her as you. I looked at the both of you differently. I always got reminded, but I both looked at you as different person."

I looked at him wearily. Nakakawala ng lakas na makita siyang ganito. Napapagod, nanghihina at parang nagsisisi.

"I'm sorry. I ruined your night." He said and closed his eyes like he's regretting. "Pumasok ka na. Magpapahinga lang ako at aalis din agad."

I gasped painfully. I don't know why I feel like he's already submitting everything. That he's already tired and won't make things work anymore. Parang nilulukot ang dibdib ko.

"Why? I-I thought... you'll stay and wait for me?"

Unti-unti niya akong nilingon, namumungay ang mga mata. "Is it okay?"

Pumikit ako sa sakit ng boses niya. "Of course..."

"Then, I'll wait for you. Baka hinahanap ka na sa loob. Your phone keeps ringing."

Tinitigan ko ang phone kong nagri-ring nang tahimik. Sinagot ko ang tawag ni Irah.

"Saan ka na? Malayo pa ba kayo?"

I bit my lower lip and glanced at Klein. Nakasubsob muli ang ulo niya sa manubela at tahimik na nakikinig.

"N-Nandito na..."

"Okay. Nasa sofa na kami. Mag-ingat ka."

I dropped my phone. Sinulyapan ko ulit si Klein na nakatingin na sa akin ngayon, ang ulo ay nasa manubela pa rin. Dahan-dahan siyang umayos ng upo nang makitang nakatingin ako.