Chapter 7

~•[Chapter 7]•~

OMNISCIENT:

Kael's lips parted as his eyes roamed the entire east mansion. From the last visit, the walls, floor, and distinct corners were filled with different shades of red: that was Seisha's favorite color. Yet, at some point, the interior design of the mansion is now white, gray, and gold.

Hindi ito makapaniwala sa kanyang nakikita kaya siya napahinto at napanganga. They just arrived at the Palace and decided to visit the Lady's mansion.

Pagkatapos kasi nilang makita si Lucius na lumabas ng kagubatan habang umuulan at kumikidlat, hawak-hawak nito sa kanyang dalawang braso ang madumi at basang natutulog na prinsesa. Mabilis silang umalis para hindi magkasakit.

"Has our Princess changed her favorite color?" Kael asked Erique and Lucius. None of them answered. Erique was bewildered too, and Lucius took a glance at the interior bearing no emotion. "I swear, I think she's not well. Bakit niya iniba ang kulay sa loob ng mansyon? She hated plain white color and sheets, ayaw niya rin sa gintong kulay!"

"Prepare warm water for the Princess, she needs to be cleansed immediately." Lucius orders Helena when she reaches the Prince. Hawak pa rin ng binata si Seisha at nilandas nito ang kwarto ng dalaga, habang nagpaiwan sina Kael at Erique sa sala.

Kael is getting curious as his right forefinger touches his chin, immensely looking at the new design. Why did she change the interior?

"The furniture is gone," Erique uttered. Iyan ang unang mapapansin ng lahat. The wood, metal, porcelain, and gold furniture which once brought vibrancy in the place was no longer present.

Sa huli nilang bisita kay Seisha, dalawang linggo na ang nakalipas, naroon pa ang mga bagay, ngunit pagkatapos lumipas ang ilang mga araw, naiba ito.

"If the Royal Physician was right about the condition of the Princess, then this news will bring turbulence to the Royal Court. Hindi nila pwedeng malaman na wala itong naaalala. The incident we reported: The Lady got an accident while roaming around the forest, will not be bought. Hindi natin alam na naapektuhan ang pag-iisip nito."

Kaellius looked at Erique, and said, "That Royal Physician is the attending doctor of the Crown Prince. Hindi iyon nagsasalita kapag hindi inutos ni Lucius. Dahil ilang beses naman tumanggi ang prinsesa sa imbitasyon ng Hari, mukhang wala pa silang kaalam-alam sa totoong nangyari."

Both of their faces were filled with curiosity and uneasiness. What happened to the Princess is still circulating in the Crown Prince's Palace, but it must stay that way. Hindi pa nila alam kung ano ang nangyari bakit wala itong maalala, kaya mas mabuting mananatili pa rin itong lihim.

Bumalik si Lucius sa sala kung saan naroon ang dalawang binata.

"Her room has changed, too," tipid nitong sabi at halos lumuwa na ang mata ni Kael, habang napapaisip ulit si Erique.

This news is much more concerning than the sudden runaway of the Princess. Unang beses ito sa loob ng apat na buwan ng pananatili sa mansyon na nagawa ng dalagang ibahin ang anyo ng loob.

"Don't tell anyone about her current condition until I sort this out. Let the Colonel be informed of my indefinite stay," Lucius said as he removed a piece of his armor. The collision of metal gave off a little disturbing sound. "Kael, you can go back to the barracks and attend on my behalf—"

"Bakit ako? Si Erique nalang!" pagpuputol ng binata sa kung ano man ang sinasabi ng Prinsipe. Nakasimangot na si Kael habang nakatingin kay Lucius. Ang pagiging isip bata ni Kael kahit nasa tamang edad na ito para maghanap ng asawa, ang siyang palagiang kinukwestyon ni Lucius. If Kaellius continues being a kid, he would likely grow old being single.