Chapter 57

~•[Chapter 57]•~

OMNISCIENT:

Frencia's hand loses grip on the knife when she sees the same pair of eyes in front of her. It looks like a mirror, reflecting her whole being, but the only difference is, it coughs blood.

Bumagsak silang dalawa sa sahig habang nagulantang naman si Seisha sa nakita. The movement was fast before it happened. Ilang beses dumulas ang pag-atake ni Frencia sa prinsesa ng Henia at ilan doon ay nahahati ang balat ng dalaga.

Seisha could not fight her, for Frencia's aggressiveness did not match her skinny body. It was in that state that Seisha felt someone pushed her away when she was cornered, and that person received the attack.

"Cin...no, no," Frencia began to cry as her hand trembled trying to not move the knife that pierced through Francin's heart. Pinigilan ni Francin ang kamay nito at hinawakan ng marahan. It was swift too, that Francin decided to take the knife out, which resulted in her vomiting a lot of blood. "Francin, what are you freaking doing! You'll die!"

Seisha moved and got the sheet on her bed and went to the twins. Tinakpan nito ang sugat para matigil ang pagdurugo. Nakasandal lamang si Francin sa dibdib ng kanyang kambal at patuloy na sumusuka ng dugo.

Frencia was trembling in fear, and gripped her sister's hand, saying words that wished for her twins' safety.

Seisha witnessed it all. The way Frencia panicked the moment she realized she stabbed the wrong person; the way her tears fell along with her heart skipping a beat weighing the pain.

Masakit sa kaloob-looban ng prinsea ng Henia ang nangyari, ang pagtulak sa kaniya ni Francin na siyang dahilan kung bakit ito naghihingalo. Gusto niyang sisihin ang sarili, subalit ng makita niya ang mukha ni Francin nang tumingin ito sa kaniya ay napatulala siya.

"F-forgive my sister, Ate Seisha..."

"Don't speak, Aly. Magiging okay din ang lahat," wika ni Seisha; agad niyang hinawakan ang kamay ni Frencia at tumingin sa mata nito. "Hold it, I will call for help."

Hindi na nag protesta si Frencia dahil mabilis umalis si Seisha para humingi ng tulong. She did what the task she was given and sobbing looking at her sister. Francin's hand reaches for her sister's cheeks and wipes the tears continuously.

"I am the oldest, Frencia. I should be the one protecting you. I failed as your sister. I blame myself for everything that pushed you to become like this."

"No..no...save your breath. Help is coming, huwag mo akong iiwan, Cin. Huwag mo akong iiwan."

"P-pagod na ako, Cia. Gusto ko ng magpahinga ng matiwasay. Hindi mo kailangan sisihin ang sarili mo dahil hindi ka nagkaroon ng ganitong sakit. Masaya ako na naging kambal kita, at hindi mo naranasan ang naranasan ko. N-nais ko...Frencia, na ititigil mo na pagiging matatag sa ating dalawa. You need to let me go, sister. Sa ganitong paraan, makakabawi ako sa 'yo."

"No...I won't. Hindi ka mamatay— hindi mo ako iiwan. Please, Ate, just save your breath. Darating sila kuya, magiging okay ang lahat...hmm?"

She's not convincing her, but she is convincing herself. Isang ngiti lamang ang binigay na sagot ni Francin. Rinig na rinig ang palahaw ni Frencia sa loob ng kwarto. As Francin finally closed her eyes and took her last breath, she left a word for her dearest twin.

"Don't make a wish to bring me back, I'll definitely hate you if that happens. Cia, let's meet when it is time."

The premonitions had been completed. The event took another route— close enough to the path it should be taking; the intruder had finally ascended, and her death showed another beginning.