5: Who Are You?

5: Who Are You?

Honoka Reign Wiliams' POV

"...until the Crown Sinners came."

We remained silent because of the sudden intense atmosphere due to Luna's words. Ang daming tanong sa utak ko sa sinabi ni Luna. Hindi ko nga sigurado kung alin ang totoo ro'n o baka nagbibiro lang siya.

I watched my siblings, cousins and friends. Lahat sila nakakunot noo, pero makikita mong unti unti silang naliliwanagan lalong lalo na si Ate Amythee at Kuya Theon. They are too serious about this.

"Ahm... pwede paki linaw? Nalilito kaming iba." Luckily Kuya Cleon broke the silence and asked the question that has been bothering me, and the rest of us. The little ones have no idea, yet they are listening.

"Sino sila? I mean, 'yung crown sinners na sinasabi mo." Pagtatanong naman ni Kuya Akira. Walang bahid ng biro o kung ano man sa boses nito. Nakakatakot.

Napaiwas ng tingin si Luna, kitang kita ko na sa ekspresyon niya na ayaw niyang sumagot sa tanong na iyon. She let out a nervous laugh and a tiny smile. Her eyes kept darting left and right.

"Pasensya na hindi ako pwedeng magsabi ng kahit anong tungkol sa kanila. It's a silent rule in here... it's taboo." Nagpapaintinding sambit niya. She clearly didn't want to lie, but she will never reveal anything about them so she chose that response.

I thought Ate Amythee would press her to multiple mind trick questions just to get some informations but Ate was just looking at her keenly, then she sighed, a sign of defeat.

"Hindi ka namin pipilitin na magsabi ng kahit ano tungkol sa kanila. But... at least let us know, the dangers, the cautions, and the important things we need to learn here." Kuya Theo demanded calmly.

Luna looked so relieved that we did not push through the questions about the crown sinners.

"There are rules in this school. Pero hindi mo sila makikita sa kahit anong bulletin o kung ano man, it's mandatory to follow those rules, as these are the command of the Crowned Ones." She started explaining.

"Simple lang naman. Just think about a hierarchy, the Crowned Ones are the most powerful ones, they run the school aside of course to the higher ones who own this school. Bawat sinasabi o itinatalaga ng Crowned ones awtomatiko na kailangan sundin ng buong school."

"So... you are saying that even though, they are students like us... they have the power par with the school owners, board directors or whoever built this school?" Biblee queried with a shock on her face.

"Yep!" Luna said while smiling widely.

"If what you are saying is true... why is that Kellon, that guy who is a Crowned One, even assisted us, although he's a jerk?" Mataray at nagtatakhang tanong ni Harper. Art and I nodded in agreement to Harper's statement.

"You see, kagaya nga ng sinabi ko na kontrolado nila bawat sulok ng school na ito, kailangan alam din nila kung sino ang bago sa mga estudyante. Hindi sila aasa sa Royals para sa mga ganyang bagay. They work on their own, they do things on their own, they monitor every single one of us, on their own." Paliwanag ni Luna.

"Their power is seriously insane." Iiling iling na sambit ni Kuya Cleon.

"So they are like the Kings and Queens of this place." Pierce commented.

"Oo, ganung ganun na nga. Hindi sila basta basta. Hindi rin sila palagi nakikita sa mga lugar sa schol na ito. You'll only see them at the Empire State Building." Luna informed us.