Epilogue: The shadow Queen

°°°

Hindi mapakaling nagpapalakad lakad ako sa labas ng pintuan ng emergency room kung saan isinasagawa ang surgery kay Claire.

"Elise maupo ka nga, nahihilo na ako sayo." Pagsaway ng nakaupong si Chloe sa akin habang mino-monitor ang vitals ni Claire sa phone niya. She has access because she is the head doctor of the hospital, on top of that, she is also the owner.

"Dapat kasi ikaw na lang ang nag operate kay Claire, makakapante pa sana ako kahit papaano. You know that I trust no one here except you!" I exclaimed.

"It's an emergency Elise, I'm not here earlier. Besides, magagaling ang lahat ng mga doktor namin dito kaya wag ka ng mag-alala." She tried to reassure me.

"She'll be fine Elise, calm down." Eunice smiled at me with a cross arm while leaning at the wall beside the emergency room's door. Nagmadali agad siya ng pag punta sa ospital nang malaman ang balita tungkol kay Claire. Maging sina aling Cristina at Mikay ay napasugod din dito. On the way naman na si Mom and Dad from overseas.

"Right, that is right. My one and only granddaughter are strong enough to handle this." Granny Aly. Tahimik naman na nag hihintay din ang Mom and Dad ni Claire katabi ni granny Aly and Den.

"Aaargghhhhhh." Isang malakas na sigaw ni Claire ang narinig ng lahat kasabay ng pag alingawngaw ng mga impit na pag iyak ng taong pinakahihintay ng lahat. Maya-maya pa ay lumabas na din ang doktor na nag operate kay Claire.

"Doc, how's my wife?!" Mabilis na tanong ko habang tinatanggal pa nito ang mga gloves sa kamay niya.

"She is totally fine. Hindi na pala kinailangan ng operation since she was able to deliver without any complication. Have our congratulations Mrs. Knight." Nakangiting balita sa akin ng doktora. Nakahinga ako ng maluwag sa narinig.

"We can visit them inside once the nurses are done with everything. Congratulation El." Chloe smiled. Of course, everyone wanted to see our beautiful little angel.

**

"Tignan mo. Her eyes, mouth, and even her ears. Everything looks exactly like mine! Diba?" Nakangiting tanong ko sa asawa ko habang nakatingin sa aming munting anghel.

"I don't know.. What I can see is that she looks like me." Pag kontra naman nito sa is akin.

"That can't be! She looks like me!" I argued back.

"Then let's just say that she does." She replied.

"But.. I don't want to just say it!" I exclaimed.

"I'm just kidding. Yes, she looks exactly like you." Then she gave me her stunning smile. The smile that always hooks my heart.

"Claire, my love. Thank you so much for giving me the best gift that I received in my twenty-seven years of existence." A tear fell from my eyes as I held her hand.

"Ako ang dapat magpasalamat dahil dumating kayo ng anak natin sa buhay ko. I love you so much Elise." She smiled even wider.

"I don't mean to interrupt and I dare to say this but, let's skip this cheesy moment and let Claire rest, shall we?" Chloe and the nurses with her that suddenly entered the room. What else can I say?

"Make sure to take care of her very carefully and with gentle please!" Sabi ko naman sa nurse habang iniaabot ko ang munting anghel ng dahan-dahan.

"Nga pala, anong naisip niyong pangalan kay baby?" Chloe asked.

"Well.. Y-You caught me off guard." Nahihiyang sagot ko naman dito. Because the truth is.. I'm still thinking of a good name for our little angel.