Chapter 19

"Girls please stand closer to the bride."

Agad naman niya idiniin ang sarili niya kay Tate at ganon din ang ginawa ng mga pinsan nito. Few clicks of the camera echo in the place. All of them are currently on the bridge on the beach not far from the wedding venue. Naka-suot siya ng gray shirt at skirt. Parang office getaways ang theme nila, iyon kasi ang gusto ni Tate.

"Beautiful, change attire. 20 minutes."

Saad ng photographer bago nito tinignan ang picture. Agad naman sila tumayo bago pumunta sa kwarto nila, some of the makeup artist immediately stand up before going to their respective girls. Her makeup artist immediately went close to her before leading her to one of the rooms before handing her gown. 

Nginitian niya ito bago niya kinuha ang gown bago pumasok sa loob ng maliit na kwarto. Nandoon din lahat ng gamit niya.She hangs the gown before stripping naked. The gown was a simple sleeveless silk dress with a slit, that is dangerously long and it was ash color. Yeah, Tate loves gray, white for Dave. When she wore the dress she immediately went in front of the mirror.

She smile, the dress was hugging her curves and all. She sighs, everything was worth it. Seeing herself in that dress. She always thought that she's not gonna wear these kind of dresses. Sometimes it warm her heart when she do or prove herself wrong. It's just proof that she have gone far.

"Ms. Hallow?"

Rinig niyang tawag ng tao sa labas, agad naman niya ito pinapasok. Her makeup artist was 'awed' looking at her. She almost blush because of that. Agad siya nito pinaupo sa isang stool sa harap ng isang salamin. Her makeup artist immediately retouched her makeup and fix her hair. A few minutes later she and the other bridesmaids are already in a pavilion, standing ang posing infront of the camera.

30 minutes later she just saw herself roaming around the beach, the venue was a little far from her place that's why all of them rent a room. The wedding will be held tomorrow at noon. Can't be late and of course she's receiving a lot of weird stares. Understandable, she'd wearing a heels and a gown on a beach. Parang tanga lang diba.

Nanakit na din ang paa niya at halos ilang beses na din siya muntik madapa dahil lumulubog ang ang heels niya sa buhangin.

Kung ako titig din ako. Tinatamad siyang magpalit at pagabi din naman, hindi niya alam pero ramdam niya ang pagod sa boung katawan niya pero ayaw din naman niya umupo at magpahinga. She's tired and she doesn't know why.

Agad naman siya napatingin sa repleksyon niya sa tubig. She smiled bitterly. The things she did just to look like what she is right now. The torture she did to herself. The unhealthy habits that result of her ED.

She's recovering but slowly, at least recovering than nothing. She wanted to be perfect but in exchange? Ruining herself and it was not worth it. She should have knew better and did better. Hindi naging madali pero naayos niya ang relasyon niya sa pagkain.

"You lost princess?"

She sighs before looking at man behind her. Hearing that voice makes her furious, grim and pleased at the same time. Tinignan lang niya ang lalaki ng ilang segundo bago nagsimulang maglakad papalayo dito. Ayaw niyang kausapin ito, masisira lang ang gabi niya. At syempre dahil naka-heels siya mas mabagal pa siya sa pagong maglakad.

Putangina naman. Mas lalo naman siya nairita ng marinig niya ang tawa ng lalaki sa likod niya. Ang sarap manampal ng tao ngayon, nangangati ang palad niya.

"Ano ba pumasok sa isip mo at nag-heels ka dito?" Ani nito na para bang wala silang pinag-awayan. Hindi niya na lang ito pinansin, she still have some grudges and she doesn't want to see this man for a while. She was trying to walk fast but because of her heels that's totally imposible. "Want me to help you?"

"Why bother?" She can't help but mumble before looking at Dave. "I'm not 'that' special Am I?" Binigyan diin niya talaga ang 'that'. This man literally just proves to her that she can easily lied to and be discarded. Napag-isipan niya ang mga sinabi nito noon nasa hospital sila at lahat ng iyon ay tumatak sakaniya. He was mad yes, it was understandble but hell. His words hurt.

"Quinn," Ani nito bago nito hinawakan ang siko niya. Agad naman niya nilayo ang sarili dito, but Dave is one persistent motherfucker and he tried reaching her again when somebody just grabs hold his hands, her head immediately jerk towards the person beside them. She relaxed, it was Kyx.

"I don't know whatever the issue between you two but please don't touch, hold, speak or even show yourself to her if she don't want to." Kyx remarked while looking at Dave while she just stand there, wala siyang ideya kung ano ang gagawin niya. Kyx looked at her. "Let's not take advantage of women. Shall we?"

"Man, you got things wrong—" Dave tried to explain his side but Kyx immediately cut him off. Halos pagalit ito nag-salita at kulang na lang itulak nito si Dave papalayo sakaniya parang kinabahan siya dahil doon. Mukhang hindi din gusto ni Dave ang inaakto ni Kyx.

"I did not. Just don't. No is a no." Kyx stated firmly, eyeing Dave.

Agad naman binitawan ni Kyx ang kamay ni Dave bago siya ito humarap sakaniya at inabot ang isang plastic at syempre may ligtas silang distansya mula sa isa't-isa. Agad naman niya inabot ang plastic ang tinignan ang laman non. It was a flip-flop. Black plain one. "Is this mine?"

"Yeah. If you don't like it, we can buy a new one." Ani ni Kyx. Her mouth curved. "Its too big for me." Ani niya, hindi siya nag-iinarte. Malaki talaga iyon at kung susuotin niya pwede siyang madapa, ganon kalaki ang filpflop. Kasing laki ito pagmu-mukha niya, mas malaki pa nga ito.

Ano ba nasa isip ni Kyx? Kasing size niya ang kapre? And why is he looking for her anyway? With this slippers?

"Wear that for now. Let's buy one in the near stall. Here, Tate said that's your stuff. Change you still have to wear that dress tomorrow." Ani ni Kyx. Kinuha lang niya ang mga inaabot nito sakaniya pero ang problema saan siya magbibihis? And as if Kyx can read her mind he spoke again.

"There's a small restroom over there." Ani ni Kyx bago tinuro ang isang maliit na hut. Akmang maglalakad siya papuntang doon ng magsalita si Dave, agad naman napunta ang atensyon niya dito. Right, this man is here. She thought. Dave looked at her then at Kyx, lumaki ang mata nito na para bang may naintindihan ito.

"I'll change." Simpleng ani niya at nagsimulang maglakad papaalis doon but halfway through her battle between the sand and her heels, she still overheard both of the men talking at first it's all about Dave saying or more like pleading Kyx to take care of her and shit but she suddenly halts hearing what Dave said before leaving.

"Kyx don't use Quinn to clean your conscience. She wanted to help you pero hindi ka niya matutulungan sa ganiyan."