Chapter 47

"It's Olivia Gallery. This is her first Gallery display here and as tribute for us, she asks us to display at least one of our so called 'masterpiece' here."

Kwento niya kay Kyx habang nag- lalakad sila papunta sa second floor ng Gallery, hindi siya naka-tingin dito dahil sigurado siya na kasing pula ng kamatis ang mukha niya dahil sa hanggang ngayon ay hawak pa din ni Kyx ang kamay niya. Halos hindi siya maka-paniwala na nangyayari ang nangyayari ngayon. Kyx just silently followed her but she can feel his hand sweating and cold.

She wanted to let go but every time she tried Kyx's grip tighten. She's concerned especially since his hand is a little shaky. Hindi pa din siya makapaniwala sa nangyayari ngayon kaya sinusubukan niyang umakto na parang wala lang para hindi mag-isip ng kung ano-ano si Kyx. Yes, hinahawakan pa din nito ang kamay niya.

Well, anina. Ngayon sa pulsuhan niya na ito nakahawak habang ang hinlalaki niya naman ay nasa pulsuhan nito, nakapatong lang. Kahit hindi niya aminin alam niya gusto niya ang nangyayari ngayon. This is a big improvement. Nagawa na ni Kyx na hawakan siya! Nakatayo na nga ito malapit sakaniya!

After a month and a week!

All her thoughts immediately disappear seeing her photo on display. Her photo was hanging at the end of the corridor. Nang maka-abot na sila sa pinakadulo, doon na nila malinaw na nakikita ang larawan na kinuha niya.

This photo was the first-ever photo that she took that make her realize that she wanted to be a photographer be more precise. The person in this photo makes her realize that. Kinuha niya ang larawan na iyon sa hospital na pag mamay-ari ng magulang niya.

It was a photo of a teenage boy standing on top of a hospital rooftop rail, everything was dark but because of the faint light of the moonlight you can see the outline of it's body but the thing that stand out is when the moonlight hits the boy's eyes. He was looking back at her but not fully, you can only see the left side of his face and eye.

His eyes are like a brown gem glimmering in the dull dusk. The faded moonlight looks like a bridge in front of him. It's like the moon is making a faded bridge for that boy to cross.

The boy in the photo is like a fallen angel getting ready to cross but got disturbed by her young ang mischievous self.

"The Broken Angel," Kyx remarked looking below the photograph.

She smiled. "Yeah. Iyon ang lagi kung naiisip simula ng nakuhanan ko ito." Kwento niya bago binalik ang tingin sa larawan. "I took this picture when I was way younger, and this picture is the reason why I wanted to be a photographer. Well, the person in this photograph at least."

"Why is that?" Kyx ask, mula sa larawan bumaba sakaniya ang mata nito. Iba talaga ang epekto ng mata nito sakaniya. Pakiramdam niya kaya niyang gawin kahit ano para dito. She would do anything if Kyx plead with those eyes.

She smiled, iniwas niya ang tingin dito. Dati siya ang lagi tumitingin dito pero ngayon parang siya naman ang hindi kayang tumingin dito. "Can I tell you something?" She ask, Kyx just looked at her. "When I was 10 my biological Mom leave me on a bridge. Naalala ko pa, how cold and dark it was, I was so confuse and scare, nawalan ako ng malay noon pagkagising ko nasa hospital ako at nalaman ko na lang na adopted ako at nasa Canada."

"You're adopted?!" She can hear the shock in Kyx voice. Marahan siyang tumango, nakatingin lang siya sa larawan sa harapan niya. Hindi niya gusto pag-usapan ang ganoon parte ng buhay niya pero gusto niyang malaman ni Kyx ang parte ng buhay.