Chapter 81

"I like the bumper car. Gusto ko ulit makasakay dito."

"Edi sasakay ulit tayo."

Nagluluto siya ng ulam habang si Kyx naman ay nakayakap lang sa likod niya habang hawak ang album na ginawa niya, they were reminiscing their memories. Hindi talaga siya iniwan ni Kyx at ngayon mag aalas-syete na parang ayaw pa din nito umalis sa tabi niya. He's getting a little more touchy, hindi namam siya nagrereklamo.

Kyx has been laughing and chuckling while kissing her cheeks or shoulder. Di halata na kiss ang love language nito.

"Mahal. You should take this note off." Kyx remark, pouting. Pinatay niya ang stove kaya medyo lumayo siya kay Kyx pero hindi din iyon nagtagal dahil agad siyang hinatak pabalik sa dati niyang pwesto. "This is not the last page, this album will never have a last page."

She chuckle, seeing Kyx pout and eyes looking at her with nothing but pure love. It's making her feel contented. "Okay, nailagay ko lang iyan dahil akala ko wala na talaga. Nag-wish ka na mawala ako." Agad naman bumaliktad ang labi ni Kyx kasabay ng pagtago ng mukha nito sa leeg niya, parang nahiya eh. "Don't be sad. Tsaka isa pa hindi naman iyan ang last page. Merong pang isa yan." Kinuha niya ang album. "This is the last page."

The last page was the picture of the angel she meet in the hospital. Nakuha niya iyon dahil sa nag-usap sila matapos niya itong makita sa rooftop na iyon. Three pictures are stuck on these, the first one is when that boy is standing on the railing the other one is when he was sitting in front of the moonlight and the third one was him walking away from her.

Sa tinagal-tagal nilang magkasama at magka-usap tatlong larawan lang ang nakuha niya. Ayaw din niya kasi na basta na lang kuhanan ng litrato dahil bastos naman non at lagi sinasabi ng Mommy niya na dapat manghingi siya ng permiso bago kuhanan ng litrato ang isang tao.

"Love, look."

Kyx finally raise his head from her neck, tumingin ito sa album, his eyes linger there until he let go of her and grab the album from her. He stared at it intensely, he look at the photo as if it was the most familiar, shocking, and indifferent thing he saw. Tumingin ito sakaniya at balik sa album. She walk close to him before hugging him. "Hey. What's wrong?"

Kyx looked at her. "This photo. Is this the same boy from your photo in the gallery?"

Confused by Kyx's eagerness she answered. "Yes, the first photo I'm proud of. Why do you look so baffled?" She pinches his cheeks.

Kyx didn't answer he just look back at the photo, staring at it intensely. "It was you." He mumbled then chuckle. "You're the one who save me." He look at her before hugging her putting his forehead against her. "It was you not her. God, I'm so dense to not realize that sooner."

Her forehead crease. "Ano pinagsasabi mo? Hmm?"

"Mahal. This kid was me." Kyx breathe out. "You stop me from jumping off from that hospital."

Natigilan siya. "What?"

Kyx chuckled. "That's why your parents look so familiar to me. Mahal, this is me. Your story seem so familiar to me but I shove it off cause what are the odds, right?" Kyx look at the picture again, caressing it. "That's why your laugh was so familiar to me."

"You're this kid?!" Parang ngayon lang pumasok ang pinagsasabi ni Kyx sakaniya. Kyx chuckle before kissing her cheek. She just let him cause her head is still not wrapping everything. Kyx and that boy are the same person. The album and the pictures she took were for him. Happiness spread through her. "Love seems like I keep my promise. We make our memories."