Chapter 21

"You may kiss the bride."

Soft claps immediately filled the place. She just smiled before clapping while looking at the two people in front of her smiling sweetly at each other after a small kiss. Masaya siya habang nakaupo doon pansamantala niyang nakalimutan ang katangahan niya kahapon. Wala masyadong tao sa venue dahil intimate wedding ang gusto ng dalawa.

After the small ceremony, the food is immediately served and while we're eating the host of the program is cheerfully speaking and carrying the program up until it was time for the maid of honor and best man and the parents to convey their message for the newlyweds.

Siya dapat ang magsasalita pero parang wala siyang gana, she felt tired. Her posture is even worse. Basta bumigat na lang bigla ang pakiramdam niya, gusto na lang niya matulog at magpahinga.

I don't know why she felt so drained. Hindi naman nakatakas sa paningin niya ang tingin ng dalawang tao na nasa platform, agad naman siya napaupo ng maayos. She fixes her posture and all before she continues eating. Half an hour later she found herself standing and walking towards the platform along with the other bridesmaid.

All of them were so cheerful and all, siya lang ata ang mukhang pinagbagsakan ng langit at lupa.

The host started to talk about the usual throwing the bouquet thingy. "So now let's change our usual throwing the boquet culture. Okay, ladies listen up. Whoever gets this flower will sit down first and the last who can't get the bouquet will be the one who gets the bouquet."

Explain ng host habang hinatak ang isang best man papunta sa ng platform. Mukhang nahihiya pa ito at hindi gusto sumama sa host na tumatawa lang habang hinahatak ito, gusto niyang umangal pero ayaw niya naman sirain ang mood ng lugar.

Pinaupo ito ng host sa isang upuan, parang trip to Jerusalem kasi ang trip ng host. Ng pinaupo na siya ng host ay agad naman nito pinakita ang isang pekeng rosas bago nilagay sa gitna ng mga binti nito. Agad naman siya natigilan ganon din ang ibang kasama siya sa platform habang napuno naman ng tawanan ang lugar. The fuck? Why put the flower there?

"Okay, ladies. Careful when you're getting the flower okay? Don't injure baby boy over here." Ani ng host bago tumawa. Most of the bridesmaids are girls age 16 to 18 Siya lang ata at ang isang maid of honor ang hindi na minor. "Okay, start the music!"

A few minutes later, she was sitting beside the newlyweds while holding the boquets. Peste naman malay ba niya na laban kung laban ang mga batang yon. Did she try to get that goddamn flower in between that man's legs Yes! But the fuck? Those children are fucking insane and energetic so yeah.

Here she is. Parang na stressed out siya, I wanna disappear at this moment. Tangina, nahihilo ba naman siya kaya hindi siya masyado makapag-lakad ng maayos.

The host is now explaining what kind of tactic he thinks for the boys and of course, it's easy. Kailangan lang itapon ni Kyx ang garter at kung sino man ang makakakuha non ay yun ang makakakuha ng garter. The host cheerfully faces the people in the reception. "Okay. Now throw that garter!"

Pero imbes na itapon ay agad naman naglakad si Dave papunta kay Kyx bago ito binigay sakaniya at humarap sa host at ngumite sabay sabing. "The only man I trust for her."

Agad naman nanlaki ang mata niya. Agad naman napuno ng tili at kung ano-ano pa ang reception pero nangingibabaw ang boses ng host dahil syempre may mic ito. She looks at Kyx who's already looking at her. Agad naman siya umiwas ng tingin. Putcha naman Dave. Agad naman bumalik sa Dave sa tabi ni Tate habang nakasunod si Kyx dito.

Kyx was sitting beside Dave while she was sitting beside Tate. Agad naman nagsalita ng kung ano ito. A few minutes later she was standing in front of the stadium with Kyx beside her and the newlyweds on her right side. While the host is blabbering about a game. "Now, let's play the kissing game."

For a few seconds, he started to explain what they're gonna do, at halos tumakbo na lang siya papaalis doon. Three types of kisses, kisses of respect, gratitude, and love. At kung saan hahalikan ni Dave sa Tate ay ganun din ang gagawin ng binata sakaniya. Napatingin siya kay Kyx, syempre may distansya sa pagitan nila. Kyx was looking calm but she knew as fuck that this man is near shitting himself.

"Okay. Now, Dave where are you gonna kiss Tate as a sign of respect?" Tanong ng host. Agad naman napatingin ang dalawa sakanila. Siguro nag-aalala din sila. She just stands there rigidly while Dave was looking at Kyx, having a full conversation with their eyes. Hindi siguro alam ng dalawa to ang game na to. "Ano ba yan. What's taking so long?" The host asks jokingly.

She looks at Kyx who's currently sweating profusely and white as a sheet. Agad naman lumakas ang tibok ng puso niya. Hindi niya alam kung bakit pero natatakot na naawa siya kay Kyx. Pesteng Dave kasi eh. The guest was already chanting Dave to kiss Tate and Kyx was growing agitated, she can even see his hand tremble a little.

She breathes out. Hindi naman pwede na tumakbo siya papalabas ng reception, parang tanga naman siya kung ganon but Kyx really seem uncomfortable and scared. Dave was trying to talk to him using their eyes and the host and guest were chanting over and over again. She was panicking when an idea hit her. She look around, contemplating her idea.

This is gonna be one hella scene but she doesn't want Kyx to shit himself. She heaves a breath before closing her eyes before she let herself fall on the carpeted floor of the stadium. The loud thump bang her ears, the pain of hitting the floor is painful, she almost wince but stop herself by reminding herself as to what her situation is.

She immediately heard a gasp of worries and someone holding her body and calling her name while tapping her face gently. Yes, this is her great idea. Pakiramdam niya ang pula ng mukha nila dahil sa ginawa niya.

"Call a Doctor." Narinig niya ang malakas na boses ni Dave, halatang nag-aalala ito. Tate was the one holding her base on the hand she felt on her face and the smell of her familiar scent. Gusto niyang tumawa ng malakas dahil sa hindi kaalamang dahilan. Gusto niyang tumawa na umiyak pero pinigilan niya ang sarili, putangina naman.

Nahihiya siya at natatakot pero gusto talaga niya tumawa. Taena naman, Holy spirit help me. Bakit ba ginagawa niya ito lahat?

"I'll take her." Halos bumukas ang mata niya ng marinig niya ang boses ng taong iyon. Huh, why would he do this? But she remains unmoving until she felt was being carried by him to somewhere, she can hear the chattering and the music fading. Naramdaman niya naglalakad sila sa kung saan, it was quite until he decided to speak. "Wake up. Ms. Hallow. I know you're faking it and you're heavy."

"Just carry me to the clinic, Bishop and shut your mouth."