Chapter 94: Day Lighter

You can feel nothing but tension in the room.

Kumalma naman na si daddy at kuya pero hindi pa rin sila kumikibo. We all sat down here in the living room. Magkatabi kami ni Blaise habang kaharap namin silang dalawa.

Dad's mouth is in thin line and I can see the way he opens and closes his fist. I know that he badly want to hurt Blaise but then maybe iniisip niya ang kalagayan ko kaya nagpipigil siya.

"Do you realize the severity of what you have done, Arya? Sinaktan mo na ang damdamin ko nang bigla mo na lang sabihin sa'min ang pagbubuntis mo and now malalaman ko that you actually lied to us about who impregnated you?" dad is mad but hurt at the same time.

I looked down because to be honest, I have no excuse for that. Totoo rin naman ang sinabi niya na nagsinungaling ako sa kanya. Sa kanila.

"And out of all the bastard out there na makabubuntis sa'yo, ang lalaking yan pa" he added, disdain obvious on his tone.

I looked up to him and I was about to say something nang unahan ako ni Blaise.

"Why is it na para bang napakasamang bagay na nabuntis ko ang anak niyo? It's not as if na tatakbuhan ko siya" he growled

Dad narrowed his eyes at him. "The question here isn't whether you will commit to her or not. Ang tanong dito ay kung kaya mo bang alagaan ang anak ko at mga apo. You think I don't know what are the things that you've done when you were in States? What makes you think that you will be a good father? You don't even had the balls to face me. Kung hindi ako tinawagan ng ama mo at sabihin sa'kin ang tungkol dito, wala kaming kaalam-alam"

I pinched the bridge of my nose and let out an annoyed huff. Dad isn't supposed to act that way cause honestly? Kami ang may malaking kasalanan sa mga Gandia. Tito Franz was wrongly accussed of murdering my brother. Umalis sila nang biglaan. Blaise lived four years of his life in nothing but chaos because I made him believe that I don't want him anymore. Those things that Blaise did in States ay kasalanan ko.

"I lost your daughter, Mr. Fonacier. What did you expect? That I will still be the same after that? When we were apart pakiramdam ko ay wala ng kwenta ang buhay ko kaya nagawa ko ang mga bagay na tinutukoy mo na ginawa ko noong nasa States kami. I won't make more excuses for those things but it won't define who am I today. I impregnated your daughter and I chose to be with her today. Wala kayong magagawa roon. Kahit habambuhay mo pa akong kamuhian, hindi ko na papayagan na magkahiwalay kaming dalawa ulit. I won't let anyone of you again to break us apart. Because this time, hindi ko na kayo sasantohin kahit na pamilya pa kayo ng babaeng pinakamamahal ko" there was an unmistakably edge on his tone that sent chills down my spine. At pagtapos niya sabihin yun, tumingin siya kay Kuya CL like he's challenging him.

He's really my Blaise Rafaelo Gandia. Only bolder and braver this time.

Kuya CL stood up from his seat and looked at me dead seriously.

"Pack your things and come with us. Pupunta tayo sa bahay. Kami na ang mag-aalaga sa'yo. Savannah is there. She knows what to do"

I shook my head vigorously. "No, kuya. I'm staying here no matter what you say" matigas na sabi ko

"You choose, then" dad said "The moment you stay here means that you're choosing him over us. At kapag ganun ang ginawa mo, huwag ka na babalik sa'min kahit kailan"

My eyes widened at that then my jaw dropped. I was kind of hoping that I misheard him but looking at him now I know that I didn't.

"Dad.. that's unfair. Blaise is my family too.. he's the father of my children" my tears just bursted out upon saying that. This is so unfair. Bakit nila ako pinapipili? I love them both. Yes they're my family pero hindi ko naman pwedeng itapon na lang si Blaise dahil gusto nila. I lost him once and I am not going through that again.