Chapter 33

CHAPTER 33 — Fitting

I had my first lunch in the Philippines and I was having it with my best friend, Celine for the first time as well after six years.

The food was prepared by the maids and it was really delicious. Ibang iba talaga kapag pagkaing Pinoy lalong lalo na kung ang mga sangkap ay nanggaling mismo rito sa Pilipinas. Before, mom loved to cook Filipino food for us in the states but it was different. I really missed the taste of the original ones. I missed everything. Maging ang bahay kung saan ako tumira noon ay sobrang na-miss ko. Lahat ng nasa aking paligid ay natuwa akong namasdan ko nang muli.

There was no changes inside the house. The whole first floor was still the same from how we left it. Maayos pa rin tingnan ang mga gamit dahil ayon kay daddy ay naalagaan naman nang husto ang bahay kahit wala kami.

I haven't been in the second floor yet that's why I'm not sure if there are any changes there. I missed my old room. I wonder if it still looked the same.

"You took business, hija?" mom asked Celine while the three of us were eating.

Namamangha kong nilingon ang matalik kong kaibigan. The way she talked shows how much changes happened to her for the past years. Nalaman kong sa states din pala nag-aral si Celine kasama si Vans. I cannot believe that they are together now. Parang kahapon lang noong hinahangaan lamang siya ni Celine at sapat na para sa kaniya ang titigan lang ito sa malayo. But now, her dreams came true. I regret that I was not there when it happened. It must be the happiest moment of her life. Sana ay nasaksihan ko iyon.

"Yes, tita. It's because I wanted to help my father with his business. Although, it was really hard at first because I was not a business minded person," humagikgik si Celine. "But I came to learn it naman po. And through time, I learned to love it also."

Tumatango tango si mommy sa naging sagot ni Celine.

Habang nagkikwentuhan ay nagpatuloy kami sa pagkain ng inihandang dessert. Dad and Tito Ariel excused themselves to talk about the business that dad left here. Kaya naman tatlo na lamang kaming natira rito sa hapag kainan.

"Elaine was an English major," biglaang sabi ni mommy patungkol sa akin na may bakas ng pagmamalaki.

Nakita kong umawang ang bibig ni Celine at nagtatanong ang mga matang tiningnan ako.

I chuckled at her reaction. "You didn't expect it?" I asked her when I saw the amusement in her eyes.

Pagkatapos naming mag-usap at magkaintindihan kanina ay naging mas kumportable na kami sa isa't isa. The tension was suddenly gone and it was just like how we used to be like the old times. Hindi kami naiilang sa isa't isa at tila walang nagbago sa amin.

Tinapos muna ni Celine ang kaniyang nginunguya bago siya nagsalita. "English major? I didn't know that you liked anything that involves english..." aniya. Itinagilid niya ang ulo sa akin at naghintay ng paliwanag ko. "You are not fond of reading books, right?"

"Well, I didn't expect it to happen, as well. And besides, being an english major doesn't only mean that you have to read books." I informed her while raising my brows. Tumawa ako nang may pagtataka pa rin sa reaksyon niya.

Ngumuso siya na tila may iniisip. "How did you come up with the decision?"

A small smile formed on my lips as I remember my friends in Los Angels.

"Students were having their vacation when I came to L.A. Hindi agad ako nakapag-aral. I was bored at home and I wanted something to do. I also wanted to earn my own money para hindi ko na maabala pa si mommy noon."