Chapter 22

LUCY

Ang sabi nila masakit daw ang unang heartbreak, dito mo ma re-realize na yung taong kasama mo sa lahat ng una ay wala na... umalis na. Falling in love is the scariest shit ever yet the most beautiful feeling. Falling in love means opening yourself to the person that means to you the most, you're being the most vulnerable you, you're letting them see the real you, sa sobrang pagmamahal ay hinahayaan mo na sa palad nila ang magiging kapalaran mo. Diba nga madalas sinasabi ang mga katagang "I can't live without you.". You've been independent for so long but when they came you suddenly became dependent to them. Biglang sila na ang mundo mo, ang hangin na hinihinga mo.

When you are with the person you love the most may mga bagay kang na didiskubre sa sarili mo. Who would have thought that you can be this happy with them, who would have thought that you can feel contentment even though that feeling contentment is not part of our Human's nature? Who would have thought that you can do this and that?

Falling in love is the most beautiful shit ever yet the scariest.... You'll never know when will it end or if will end. You'll never know if they'll accept you after you let them know you or break you, hindi mo alam kung kailan matatapos ang kasiyahang nararamdaman mo sa piling ng mahal mo... hindi mo alam.

When you fall in love you risk everything, sinusugal moa ng lahat lalo na ang puso.

I told to myself once, when it comes to a relationship I shouldn't settle for better, I should settle for the best because that's what I deserve— that's what we all deserve. We deserve a person who can love us unconditionally as we love them with the same ferocity of love.

We all have our own standards and expectations when it comes to romantic relationships but once you fall in love? Pag napana ka na? Fuck expectations and standards. I will let myself happy with the person I love.

Sabi ko sa sarili ko dati label muna bago harutan pero tingnan mo sitwasyon namin ni Marru, nag momol ng walang label. Nag I love you-han ng walang label. Pota diba? Fuck standards kasi. Sineryoso ko ang relasyong walang kasiguraduhan kung habang buhay na ba.

Pag bumilis na ang tibok ng puso mo sa isang tao kahit di pasok sa standards at expectation mo, wala ka ng pake. You will love the person wholeheartedly without expecting anything from them... you will love them hanggang sa wala ka ng maitira sa sarili mo. You'll become dependent to them kaya pag iniwan ka di mo na alam kung paano pa tumayo at magpatuloy nang wala na sila.

Hindi ko pa naranasang mag mahal until Marru came. I'm scared to fall in love actually, takot akong masaktan at wasakin ng taong mahal ko. Wala ng mas maisasakit pa sakit na dinulot ng taong mahal na mahal mo.

I'm scared to fall in love, I'm not yet ready for the pain. I'm not yet ready to risk everything but when I found myself falling for Marru I just throw all my cowardness to the pit of the hell. Kay Marru lang ako naging handa at magiging handa. I'm willing to accept all the pain just to feel the bliss of falling in love to him.

He brings the real me.

He made me feel safe and loved. He appreciates and notice every little detail of me. He never made me feel that I'm alone, he's always there for me. He celebrated my small and big achievements with me. He made me laugh and smile, we share each other's little secrets, sabay naming tinatawanan ang mga katangahan namin. Lahat ng mga una ko siya ang kasama ko. We are each other's best buddy. We understand each other.

We are each other's peace and contentment. Siya ang buwan at araw ko.

Pag nandiyan ang isa nan doon naman ang isa. Pag kailangan ng tulong ng isa reresponde naman agad ang isa. We are each other's first priority.