Chương 2: Vô Đoan

5.7K 159 151
                                    

Có người ba tuổi có thể xem là già, có người phải kinh lịch mười tám lần.

Nhìn Thi Vô Đoan là biết sâu róm hóa bướm như thế nào – rất nhiều năm về sau đều có người cảm khái, cái thứ hồi nhỏ vô pháp vô thiên, bất hảo thành tính như vậy, rốt cuộc là ăn nhầm thuốc gì mà về sau lại trở thành kẻ nhân mô cẩu dạng vừa mở miệng là đầy nhân nghĩa đạo đức, nhã nhặn đến mức có phần chất phác như thế chứ?

Trên Ân Thịnh đại lục, vô luận là bình dân bách tính hay vương hầu tướng, xưa nay vẫn có tình kết tu tiên vấn đạo.

Đương thời có người tu tiên và người tu đạo, người tu tiên hư vô thấp thoáng, phần nhiều nằm ngoài lục hợp, nhân gian nóng lạnh nắng mưa, loạn thế thịnh thế, nhất loạt không nhúng tay, xem trăm năm vương triều đổi thay vạn vật tròn khuyết, sống những ngày ăn gió uống sương vô tranh với đời, tỷ như Giang Hoa tản nhân rất có giao tình với chưởng môn nhân đạo tổ Huyền Tông Cửu Lộc sơn kia, chính là một người tu tiên hiếm thấy.

Tu đạo phân thành rất nhiều môn phái, môn phái tu đạo lớn nhất, nổi danh nhất có "Cửu Lộc sơn Huyền Tông", "Bồ Đề sơn Đại Thừa giáo tông", "Tây Cực cốc Mật Tông", cùng "Lạc Du nhai Lạc Du giáo tông".

Trừ Lạc Du giáo tông trong giáo lỏng lẻo, đến nỗi môn hạ đệ tử tu đạo vừa chính vừa tà, thường xuyên bởi vì tìm hoan mua vui mà làm ra mấy chuyện kinh thế hãi tục kia, ba đại môn phái khác trong lòng phàm nhân tự nhiên là vô cùng cao quý.

Huyền Tông xưa nay nhập thế, đệ tử phần nhiều được dạy lấy thiên hạ thương sinh làm nhiệm vụ. Đại Thừa giáo tông truy cầu đại thiện, vững tin thần linh, môn hạ đệ tử không ăn đồ mặn, cả đời áo vải, bình hòa trung chính, hành thiện sự, làm thiện hạnh. Mật Tông thì chìm trong huyền học, truy cầu chẳng qua hai chữ "tự nhiên", môn hạ cũng phần lớn thần thần bí bí, không dễ dàng lộ hình tích.

Truyền rằng người tu đạo trăm ngàn năm thọ mệnh không tuyệt, có thể đằng vân giá vũ, trảm yêu trừ ma, văn nhân võ tướng, trụ cột trong triều lại có không ít đều xuất từ ba đại môn phái trong thâm sơn kia.

Truyền rằng Hoàng đế cũng rất kính sợ tông chủ ba đại tông này, không ít phượng tử long tôn, vương hầu tướng sau đó đều chen vỡ đầu muốn vào tu tập, cũng phải chọn kẻ căn cốt ngộ tính tốt, mới có thể may mắn được thu làm đệ tử.

Tiểu tử Thi Vô Đoan này, người cũng như tên, vô cớ đi trúng vận cứt chó, sinh ra chưa bao lâu đã được Huyền Tông đạo tổ tông chủ nhặt về, không biết vừa ý đứa trẻ quấn tã kia chỗ nàomà thu làm đệ tử quan môn, quả thực là cơ duyên người khác cả đời cũng chỉ có thể ngộ không thể cầu, đáng tiếc bản nhân càng lớn càng chẳng ra làm sao, thật sự có lỗi với cơ duyên trời giáng này.

"Công tích vĩ đại" hồi nhỏ y làm trên Cửu Lộc sơn, nói ra quả thực là chặt trụi trúc cũng khó lòng ghi hết.

Năm ấy Giang Hoa tản nhân đến Cửu Lộc sơn cùng đạo tổ uống rượu luận đạo, Giang Hoa tản nhân xưa nay không câu nệ tiểu tiết, sau khi uống say dứt khoát nghỉ ở đình uống nước, tỉnh dậy chỉ cảm thấy trên mặt lạnh ngắt, trên đầu nổi gió, đưa tay sờ thử thì phát hiện mình không biết từ lúc nào đã bị người ta cạo sạch bộ râu dài tiên phong đạo cốt kia.

Cẩm Sắt - PriestWhere stories live. Discover now