Chương 16: Tháp thiên văn

979 119 8
                                    

Số Học là một môn học ngớ ngẩn, mục đích là dạy người ta dùng những con số để tính toán tương lai. Nó cũng có phần giống môn Tiên Tri nhưng thay vì nhìn vào quả cầu, bã trà hay đường chỉ tay rồi bốc phét về những thảm họa hay cái chết của người khác thì ở môn Số Học, người ta phải làm việc cật lực hơn với những bảng số phức tạp hoặc đơn giản (tùy theo mình muốn tính cái gì) để rồi cũng ra kết quả là thảm họa hay cái chết của người khác.

Thực ra thì cũng không hẳn là lúc nào cũng tiên đoán thảm họa hay cái chết. Giáo sư Septima Vector là một bà giáo không ưa bốc phét, cũng không có xì tai rùng rợn như Trelawney (đến giờ thì bà giáo đồng bóng này vẫn chưa vào dạy ở Hogwarts). Tất cả những gì Vector làm chỉ là lặng lẽ ngồi tính toán và đưa ra một đống bài tập cho học sinh.

Nếu Severus có biết về những môn học của giới Muggle thì anh có thể nói môn Số Học có phần giống môn xác suất thống kê kết hợp với tử vi đoán số. Tức là nó không bao giờ đưa ra một kết quả chính xác về tương lai, mà chỉ đưa ra được xác suất để xảy ra sự kiện đó. Ví dụ như nếu Severus có nắm bắt được hết các dữ kiện liên quan và chọn được những con số đúng cho vào bảng số thì anh có thể tính ra được kết quả là xác suất của đội Slytherin thắng đội Gryffindor trong trận Quidditch đầu tháng mười một sắp tới là 63%.

Tuy vậy, nếu mũi Severus thật dài đi (nói một cách ẩn dụ) thì có thể nắm bắt được một số dữ kiện cơ bản như là: đội hình mỗi đội, phong độ và tình trạng sức khỏe sơ qua của mỗi cầu thủ, tình hình thời tiết (cũng hay trật lất); tuy nhiên những yếu tố như cầu thủ nào đó đột ngột đau bụng vì ăn nhầm bánh pudding bị thiu, hay ai đó lơ đãng vì mải ngắm cô nàng đẹp nhất trường tự dưng hôm đó lại đứng gần sân bóng, hay đơn giản là có thằng điên nào đó muốn ếm bùa lên các cầu thủ... thì kết quả sẽ trật lất.

Nhưng nói chung, điều đó cũng không có ý nghĩa lắm khi mà bạn vẫn không nói được đội nào thắng kể cả khi có kết quả đúng.

Số Học vốn không thực sự cần thiết lắm và cũng chẳng được sử dụng gì nhiều trong giới phù thủy, thể hiện qua việc nó không phải là một môn học bắt buộc ở trường Hogwarts. Nhưng đó là một môn học khó, nên nó thách thức chàng Severus trẻ tuổi, làm chàng thấy hứng thú và theo đuổi nó đến tận năm thứ bảy.

Nhưng "chàng Severus trẻ tuổi" đã hết thời từ lâu rồi, mà chỉ còn một Severus ba mươi tám tuổi hay cau có và hoàn toàn không có hứng thú gì với môn học vô dụng mà mình đã không rờ đến từ lâu.

Bây giờ, mỗi lần phải nhìn thấy mặt bà giáo Vector, Severus lại cân nhắc xem mình có nên bỏ quách môn này đi không.

- Các trò đã nhận bài tập về nhà, hãy nhớ làm cho đầy đủ. Riêng trò Snape, ta muốn cho trò thêm một số bài tập nữa, vì dạo này trò rất lơ đãng trong giờ và sức học của trò giảm sút một cách đáng kể so với năm ngoái. Trò có muốn nói gì không?

Có những tiếng khúc khích xung quanh. Ngước nhìn đôi mắt nghiêm nghị của Vector, Severus vội lắc đầu.

- Không, thưa giáo sư.

- Tốt. - Vector gật đầu và đưa cho Severus một mảnh giấy da chằng chịt chữ. - Đây là bài tập thêm của trò. Hãy nhớ làm xong và nộp cho ta vào thứ hai tuần tới. Thôi, các trò nghỉ.

Harry Potter : Snape trở lạiWhere stories live. Discover now