AdM100

AdM100:
Akademya de Majika
Finale

A year later...

"Headmistress!" Pagtawag ng isang bata sa bagong talang punong-guro ng Akademya de Majika.

It was none other than... "Headmistress Skylar!"

"Yes, dear?" Skylar asked the young lady, a warm smile plastered on her lips.

Nakasimangot ang bata. "Headmistress, bakit ikaw tagal lingon? Pagod ako katawag sa 'yo." Reklamo nito na ikinatawa ng dalaga.

"Sorry, dear." Paghingi ng paumanhin ng dalaga at saka binuhat ang bata. "I just reminisced of the past."

"Hanap ikaw teacher Ronan, headmistress." 'Yun pala ang pinunta ng bata sa kaniyang opisina.

"Teacher Ronan Skullwalker," Sambit pa nito.

"Skylar Jenilee Skullwalker, headmistress," Pagbasa nito sa nasa lamesa niyang name plate.

"Skullwalker," Tila ba napaisip ito. "Ikaw, headmistress, teacher Ronan, sisters?"

"No," Hinaplos niya ang buhok ng bata. "We're not sisters." Binasa niya rin ang nasa name plate, Skylar Jenilee Skullwalker, headmistress, at hindi napigilang mapangiti nang malaki.

"Headmistress, teacher Ronan, Skullwalker, not sisters," Napakamot sa ulo ang bata, tila ba gulong-gulo ito.

She can see herself as a kid in the child on her lap...

As curious as I am.

Akmang ipaliliwanag niya ang tungkol sa relasyon nila ni Ronan nang bigla namang umeksena ang nabanggit. "You're right, baby. She's my sister!" Ani nito pagkapasok na pagkapasok ng opisina niya.

"She's my sister-in-law. She's married to my brother." Taas-baba taas-baba ang kilay nito habang nagkukuwento. Napailing at hindi na umimik pa si Skylar.

"It's break time, baby. Go play with your classmates." Ronan told the kid. Sumunod naman agad ang bata, umalis mula sa kandungan ni Skylar.

Nang makaalis ang bata, agad na sinaway ni Skylar si Ronan. "What's with what you have said to that kid?"

"Ate, magpapabebe ka riyan." Umikot ang mga mata ni Ronan. "Halata namang natutuwa ka 'pag natawag sa 'yong Mrs. Skullwalker—o-o-oh! 'Yan, oh, napangingiti! Kilig-kilig, eh." Pang-aasar pa niya.

"Stop it, Ronan," Suway ni Skylar na napailing, pero totoo nga't may ngiti sa kaniyang mga labi... Whenever she was being called Mrs. Skullwalker, she feels happy.

"Saka kasal naman talaga kayo ni kuya, ah? 'Di ba? Sa inyong first lives?" Ronan sat on the chair across her.

"Sana all!" They both looked at the one who spoke and just entered the headmistress' office...

Of course, it's no one else but Sam with her daughter, Jovi, on her arms. It's obvious who were the people Jovi's name was inspired from, Jo and Vi.

Actually, the baby's full name was Jovi Dashlene Laughingrock. Named after the three persons Sam misses the most, Jo, Vi and of course, Dash.

— a Riddlestory —

May tahimik pang nakasunod kay Sam... It was Bluebelle.

Ever since Blue knew what her childishness—she chose to go to the mortal world with Sam and Ronan rather than go back to Caoem Crest—caused—the third magic world war at that—she has become distant, especially to Skylar—her mate was the one who caused the death of the latter's beloved so she felt much guilty—and quiet.