AdM83

Law blinked.

What just happened?

Law blinked furthermore.

Seriously, what happened to her?

"Bro, ano na? Nasaan na kayo ni 'insan?" That was Iro who suddenly spoke in his mind—he was talking to him through mind-link.

"Your cousin's just getting her katana. We'll be there in less than a minute." Kaniyang sagot.

Sky got her katana. Sandaling napatitig pa siya rito bago niya iyon nilagay sa kaniyang likurang bulsa. She decided to wear a long blazer—that is to completely hide her katana.

She walked out the dorm. Nakasalubong niya pagkalabas si Sam na noon ay tila gulat na kukurap-kurap.

Sam was shocked to see Law waiting by the dorm, but was even more shocked to see Sky walking out of the dorm.

Saan pupunta ang dalawang 'to ng ganitong oras?! Juice ko! Almost twelve AM na!

Sky can sense Sam was about to speak—perhaps will be asking her and Law where they'll be going. Time is ticking, kaya naman ay nagpaalam na siya agad rito bago pa ito makapagsalita. "Bye, Sam!"

Nagkatinginan pa sila ni Lonan bago sila sabay na naglaho.

They appeared after a second in the AdM Bus Stop, where obviously nervous Iro was waiting. Animong wala ang binata sa sarili, hindi mapakali na palakad-lakad paroo't parito.

When Iro saw his cousin and bro, saktong may tumigil na bus sa gilid niya. Napatalon siya sa gulat at niyerbos at napahawak sa sariling dibdib.

Pinauna na sa pagsakay ni Law si Sky sa bus. He followed soon after, and Iro followed the both of them.

As usual, sa dulo umupo ang tatlo. Magkatabi sila Lonan at Sky ng upuan habang solo si Iro sa likuran ng dalawa.

Umandar na ang bus pagkatapos magsalita ni Lonan. Tahimik ang biyahe noong una, pero 'di kalaunan ay binasag ng binata ang katahimikan... Hindi ng paligid kundi sa isipan ng magpinsan lamang.

"Lolo told me that if he and Miss Rilo won't be back after thirty-six hours after they left, they're surely are in danger—let's hope that's not the case now—and they'll be needing help." Panimula ng binata.

"Nasaan ba sila lolo at tita? Saan sila pumunta?" Sky asked... and she was hoping that her lola and tita are okay.

"Kingdom of Zooule," Lonan answered.

Sky's face lit up. She knew that place! And she always wanted to go to that place!

Sabi kasi sa librong nabasa niya, ang kaharian ng Zooule ang pinakamayaman at isa sa mga pinakamaganda at pinakalumang kaharian na hanggang sa ngayon ay buhay na buhay pa sa mundo ng mahika. She envisioned it as an old but beautiful and still lively kingdom.

But then, Lonan destroyed her vision. Ang binata, noong makita ang naging reaksyon ng dalaga, ay agad na napailing at bahagya pang napasimangot. He can say that Sky have read the wrong book. "Not everything that is written in books are facts. What you have read about the kingdom of Zooule—let's just say that it's the complete opposite."

Tinitigan siya ng dalaga, nasa mukha nito na halatang hindi at ayaw nitong maniwala sa kaniyang sinabi. Napailing ang binata at muling nagsalita. "Just wait until we get there. You'll see."

Matapos noon ay isang mahabang katahimikan... Both between the three—well, two, for Iro is in his own world—and the surroundings.

After five long hours, the bus stopped in the train station, where a train—which will directly lead them to the kingdom of Zooule, is currently on standby.