Chapter 21

Dedicated to: Kathlainey

Everyone was so shocked when they learned that Marcus Schmidt was inside the church; they even commended my grandmother for she was able to invite the young hotelier. And of course! I was dumbfounded by the fact that my boyfriend accepted the invitation only for me.

"You really have a thing for surprises, huh?" kaswal kong bulong sa ka-partner ko na para bang ngayon ko lang siya nakadaupang-palad.

Aware that the other guests were looking at us, I tried to calmed my nerves and held onto him properly. I knew that my grandmother had a knack of befriending a lot of business tycoons for the sole purpose of business itself. But I didn't expect that she would dare to invite Marcus here. Akala niya 'ata ay close na sila dahil um-attend ito sa idinaos na party para sa anniversary ng kompanya. Kung alam niya lang talaga...

Marcus pressed my hand secretly before he lowered his head down to whisper. "Sorry, I know you're uncomfortable. I accepted your grandmother's invitation because as your boyfriend, I thought it was necessary for me to be at one of the most important occasions in your family. I could also feel like you're not yet ready to introduce me, so I didn't tell her anything about our relationship."

I didn't know he felt that way. Ang sa akin naman, humahanap lang ako ng timing para ipakilala kina Lola Carmelita at sa mga kamag-anak ko. Syempre, kailangan ng matinding preparasyon dahil hindi naman basta-basta ang boyfriend ko.

I sighed and looked into his eyes. "No, it's okay. I'm just overwhelmed, that's all. I was kinda hoping that you were here and it really happened so..."

He nodded his head and caressed my hand to help me calm down. Avoiding my gaze, he glanced at the other side to hide his smile. Napangiti na rin ako at 'yon ang pangyayaring nasaksihan ni Jeremiah nang napabaling ako sa direksyon niya. He narrowed his eyes like he finally understood it. Sumenyas siya sa akin ng 'mamaya' bago kami itinuro.

"You'll say 'hi' to my cousin later," sabi ko kay Marcus dahilan ng pag-kunot ng noo niya. "He knows..." dagdag ko kaya napatango na lang siya.

"Sa kanya lang?" tinaasan niya ako ng kilay.

Ngumisi ako. "We'll see..."

Nang dahil sa atensyong dala ni Marcus ay na-delay ng ilang minuto ang pagsisimula ng seremonyas. Muling lumapit sa amin 'yung coordinator para i-brief kami sa adjustments na mangyayari. Maya-maya pa'y nagbigay na siya ng hudyat para masimulan ang aming paglalakad.

The orchestra version of Beautiful in White was playing in the background. It was such a beautiful song and the fact that the whole place was filled with white and blush pink flowers was truly magical. Para ba itong hango sa isang fairytale wedding na sa mga pelikula ko lang nakikita.

The teary-eyed Denver Oropeza received a clap as he made his way to the altar. Even the parents of the bride and groom couldn't help but feel emotional, too. And my grandmother was trying to keep her cool as she was being watched by some pair of eyes right now.

Everything was going according to plan until Jamaica decided to embarrass herself by smashing her face on the floor. Lahat ng saksi ay sabay-sabay na sumigaw. Narinig ko pa ang utos ni Lola Carmelita sa isang photographer na 'wag kuhaan ng picture at video ang pinsan kong nakadapa.

Nakarating sa pandinig ni Ate Jeminah ang ingay na nagmula sa loob ng simbahan. "What is it? What happened?" Ilang saglit pa ay nagsalita ulit siya. "Oh, my God! Can she walk?!"

Mabuti na lang at maagap si Jeremiah at naitayo niya 'agad ang kanyang kapatid bago pa man ito tuluyang lamunin ng kahihiyan.

"My gosh! That hurts!" sabi ng isang bridesmaid.