3. Trở về

5.2K 243 13
                                    

Chương 3: Trở về

(nguoinaodo.wordpress.com)

(Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch Tuệ)

.

Sắp tới Trung Thu rồi mà cha mẹ Tây Viễn vẫn chưa trở về. Tuy trước mặt hai tiểu ca nhi, cả gia gia và nãi nãi đều không nói gì, nhưng Tây Viễn vẫn thấy được nét lo âu trên khuôn mặt bọn họ. Theo lý mà nói, cho dù Tây Viễn không sinh bệnh, thì đáng lẽ hai người bọn họ cũng phải trở về trước mùa thu, vì dù sao một mình gia gia cũng không thể làm hết mọi việc.

Sáng sớm, nãi nãi dùng bạch diện để làm bánh canh, bên trong còn đập thêm một quả trứng gà. Hiện tại tiết trời đã bắt đầu chuyển lạnh, gà mái cũng không đẻ trứng nữa nên ăn một quả thôi cũng khiến bọn họ xót ruột vô cùng.

Ăn sáng xong gia gia liền ra đồng, ông không định chờ nhi tử và tức phụ hắn trở lại mới thu hoạch, bởi cây lương thực trên ruộng nhà họ đã lớn quá rồi, hiện tại cần phải gặt gấp. Nói là gặt gấp, nhưng thực chất vẫn là đúng thời điểm.

Mùa đông, hơn 7h sáng trời vẫn chưa rạng hẳn, gần 4h chiều trời gần như tối đen. Đây là do Tây Viễn dựa vào việc chia thời gian ở nơi này, kết hợp với kinh nghiệm đời trước tổng kết ra. Để thu hoạch nhanh hơn, chỉ cần trời còn sáng thì người lao động vẫn miệt mài ngoài đồng, đến cơm trưa cũng là người nhà mang ra tận nơi, vội vội vàng vàng ăn xong lại bắt đầu thu hoạch, tranh đoạt từng chút thời gian một.

Tây Viễn cũng đi thu hoạch cùng gia gia, năm nay y đã mười tuổi, tuy là tuổi mụ nhưng người ở đây không mấy để ý chuyện đó. Tiểu hài tử nơi này chỉ tầm bảy tám tuổi đã theo người lớn ra đồng, trong nhà hiện tại cũng chỉ có ý là có khả năng giúp đỡ.

Cái đuôi nhỏ Tây Vi không chịu rời xa ca ca, liền theo bọn họ ra đồng. Tuy nó không giúp được gì, nhưng ít ra vẫn biết ngoan ngoãn chơi gần nơi Tây Viễn và gia gia làm việc, lúc chạy qua bên này chạy lại bên kia, lúc thì ngồi im nhìn gia gia thu hoạch, thỉnh thoảng lại thò tay vào túi áo nhỏ bốc một ít đậu tương cho vào mồm.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, thắt lưng Tây Viễn gần như thẳng tắp không dựng dậy nổi. Buổi tối cơm nước xong liền nằm vật xuống kháng, muốn tội bao nhiêu có bấy nhiêu. Nhà bọn họ trâu, ngựa gì cũng không có, tất cả mọi việc đều phải tự mình làm, có khi so với súc vật còn vất vả hơn.

"Gia gia, sang năm nhà ta mua một con trâu đi, cứ thế này mãi sao chịu được."

"Mua trâu phải tốn không ít tiền đó, làm sao nhà ta mua nổi. Lại nói, chúng ta cũng chỉ có 5 mẫu ruộng, nuôi trâu sẽ không có lời."

"Đúng vậy, giá trâu rất đắt, nếu nuôi cũng phải chăm bẵm cẩn thận, ngoài cỏ ra còn phải chuẩn bị thêm cả thức ăn gia súc. Mà nhà chúng ta con biết rồi đó. Đợi thu hoạch xong còn phải nộp thuế một phần lương thực cho nha môn, dư lại cũng chỉ vừa đủ ăn thì biết cho trâu ăn gì bây giờ."

Nãi nãi một bên nói một bên trải giường, chuẩn bị mọi thứ xong toàn gia liền đi ngủ. Hôm nay làm việc mệt nhọc, bọn họ phải nắm bắt chút thời gian nghỉ ngơi.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệOnde histórias criam vida. Descubra agora