44. Xây phòng 1

2.9K 141 10
                                    

Chương 44: Xây phòng 1

(nguoinaodo.wordpress.com)

(Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch Tuệ)

.

Sau thời gian bận rộn thu hoạch thóc gạo xong, Tây gia liền bắt tay vào xây phòng ở mới. Bởi vì lúc trước đã dựng sẵn trụ và xây nền nhà xong, nên hiện giờ chỉ cần trực tiếp khởi công xây tường là được.

Lần xây này không thể qua loa giống đợt đầu xuân, trong thôn lại không hề có thợ xây chuyên nghiệp, nên Tây Minh Vũ phải hỏi thăm kinh nghiệm của những người đi trước, sau đó mới lên Vạn Đức trấn thuê 17 người về, trong đó bao gồm cả công tượng và phụ việc, trực tiếp để họ nhận thầu công trình xây dựng này, tiền công sẽ được thanh toán dựa trên số lượng đầu người mỗi ngày. Nam nhân trong thôn thấy vậy liền qua hỗ trợ một tay, chỉ cần bỏ ra chút khí lực nho nhỏ để trợ thủ cho họ là tốt rồi.

Vốn lúc đầu hai bên đã ước định rõ, là Tây gia sẽ chỉ cung cấp bữa trưa cho người ta, nhưng nhà mấy ông thợ này lại ở rất xa thôn Liên Hoa, chỗ gần nhất cũng phải cách đây tầm bảy tám dặm, nên đến tối bọn họ liền quyết định sẽ không về nhà nữa, mà dựng vài túp lều ở ngay cạnh Tây gia.

Bởi đều là nam nhân nên chẳng ai biết nấu cơm cả, có sẵn gì thì cứ thế bỏ vào mồm. Tây Viễn thấy họ phải làm việc vất vả từ sớm tới tối, mà cứ ăn linh tinh như vậy thì sợ hôm sau sẽ không có sức làm việc, hơn nữa tiền công còn phải thanh toán theo ngày, không phải dựa vào sức làm việc để kết toán, nên càng làm y phải suy nghĩ nhiều hơn.

Sau khi thương lượng cùng mọi người trong nhà, Tây gia liền quyết định sẽ nấu cả bữa sáng và bữa tối cho bọn họ, nhưng sẽ chỉ nấu những món ăn đơn giản một chút thôi, kiểu như bánh ngô, dưa muối, cháo trắng hay canh hầm linh tinh,.. bọn họ có thể ăn bao nhiêu tùy ý, miễn là phải no bụng để có sức làm việc.

Bữa trưa cũng được thay đổi không giống như lúc trước nữa, thường thường sẽ là bánh bột ngô đi kèm mỳ nước hoặc bánh màn thầu, đôi khi rảnh rỗi nương Tây Viễn cũng sẽ không ngại khó khăn, nấu cho mỗi người một bát cơm cao lương đầy.

Bởi vì hiện giờ thời tiết khá nóng bức, trong nhà lại bận rộn xây phòng ở mới, nên Tây gia đã quyết định tạm thời ngừng buôn bán ở Tụ Đức lâu. Tuy nhiên, Tây Viễn hoặc gia gia vẫn sẽ thỉnh thoảng lên lấy ít cánh gà và nội tạng mang về làm thành đồ ăn cho nhóm thợ xây nhà mình.

Trong thôn có một quy củ bất thành văn, đó là: nếu nhà nào có việc đại sự, cần nhiều sức lao động như xây nhà, đắp tường, thì những hộ thân thiết trong thôn có thể sang hỗ trợ bọn họ một hai ngày, không được phép nhận tiền công. Đây là cách để các hộ trong thôn trao đổi nhân tình với nhau, về sau tới lúc nhà mình có việc thì người ta mới vui vẻ qua giúp đỡ mình.

Cho nên nhà nào trong thôn có nhiều nhân duyên, hay quan hệ tốt với người khác, thì tới thời điểm có việc sẽ nhìn ra rất rõ ràng. Còn nếu ngày thường ngươi chỉ lười biếng, hàng xóm có việc ngươi chẳng thèm bận tận, thì đợi tới khi nhà ngươi có việc mọi người cũng sẽ chẳng thèm ngó ngàng.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now