14. Trồng rau

3.7K 211 4
                                    

Chương 14: Trồng rau

Trung tuần tháng hai, thời tiết dần dần chuyển ấm, Tây Viễn bắt tay vào kế hoạch 'các loại đồ ăn' của mình. Nơi này thường phải trung tuần tháng ba, người dân mới bắt tay vào làm ruộng, trồng rau trồng dưa. Tây Viễn chính là muốn lợi dụng điểm này, để vận dụng phương pháp gieo trồng hiện đại đi trước người ta một tháng. Đương nhiên là phải dựa vào điều kiện có sẵn, chứ Tây Viễn cũng không có khả năng thiết kế ra được nhà kính trồng rau này nọ. Tây Viễn suy xét thật lâu, hoặc là phải nói y đã nghĩ kĩ mọi chuyện từ đầu năm trước rồi, sau khi không còn vướng mắc gì nữa mới quyết định bắt tay vào làm thử. Tây Viễn bảo cha đóng cho y một giá gỗ sáu tầng, giữa tầng trên và tầng dưới cách nhau khoảng ba mươi phân, tầng nào cũng được phủ vải dầu lên bề mặt gỗ, bên trên vải dầu là đất để trồng rau. Tây Viễn đem các loại hạt giống rau củ nãi nãi thu mua được trồng vào các tầng, mỗi tầng một loại, sau đó dịch giá gỗ về để cạnh kháng ở phòng phía Tây. Hiện tại sáng sớm và buổi tối, thời tiết vẫn còn giá rét, thôi đành phải ủy khuất cha mẹ một chút, buổi tối cùng giá gỗ này làm bạn với gió trời vậy.

Tây Viễn rất dụng tâm chiếu cố 'giá cây' (giá gỗ trồng cây) này, không chỉ khống chế tốt nhiệt độ sưởi ấm trong phòng, mà còn kiên nhẫn tưới nước từng chút từng chút một vào những khung giờ cố định, rốt cuộc không tới mấy ngày, các loại hạt giống rau của kia đều bắt đầu nảy mầm. Người nhà Tây Viễn thấy vậy đều hết mực chú ý, có đôi khi thấy y mệt, gia gia nãi nãi và cha nương sẽ thay phiên giúp ý chăm sóc giá cây này.

Bởi được họ chiếu cố cẩn thận, nên mầm cây mọc lên rất tốt, lúc nó dài được mười phân thì trung tuần tháng ba rốt cuộc cũng tới. Sắp đến Thanh Minh, nhiệt độ không khí ngoài trời cơ bản đều đã trên không độ, một nhà Tây Viễn thấy không còn cản trở thời tiết liền mang những cây non này trồng ra ngoài vườn.

Vườn rau từ sớm đã được gia gia và cha tu sửa lại cẩn thận, từng luống từng luống đặc biệt chỉnh tề.

Gia gia và cha đào hố ở phía trước, nãi nãi, nương và Tây Viễn đem rau trồng theo sau. Hai tiểu tử 'củ cải đầu đỏ' kia cũng không chịu nhàn rỗi, chúng nó muốn tham dự lao động trong nhà, liền cầm bình nước xách mông chạy theo Tây Viễn tưới cho từng luống cây. Tây Viễn thấy cả hai đều làm việc thực nghiêm tục, tưới đúng số nước y đã quy định liền không tiếc lời mở miệng cổ vũ chúng nó một câu, thỉnh thoảng lại khen hai câu, khiến chúng càng nhiệt tình hơn lúc trước. Bất quá Tây Viễn lại sợ sẽ làm hai đứa mệt nhọc, nên chỉ cho phép chúng tưới trong chốc lát rồi phải rời đi, nhưng lần này bọn nhóc thế mà lại không nghe lời y, cứ chạy hết bên này tới bên kia hỗ trợ mọi người, kiên trì làm việc tới tận lúc hết việc mới thôi.

Người một nhà vội vội vàng vàng mất tới ba ngày, mới di dời được hết số cây non từ trên giá cây ra ngoài vườn. Tới buổi tối gia gia và cha còn đắp thêm một lớp mành cỏ lên đất giúp độ ẩm được giữ lâu hơn.

Mành cỏ này là do Tây Viễn hướng dẫn chi tiết cách làm cho Tây Minh Văn. Tây Minh Văn thực rất khéo tay, mọi vật trong nhà từ giỏ liễu đến rổ trúc, chiếu cao lương đều do một tay ông đan ra cả. Vào mùa đông, thời điểm nam nhân nhà khác không có việc để làm, thì Tây Minh Văn lại không nhàn rỗi như thế. Đối với mấy 'kỳ tư diệu tưởng' Tây Viễn thường hay ngẫu nhiên nghĩ ra, cần sự hỗ trợ của ông thì chỉ cần chỉ điểm cho ông một tẹo là Tây Minh Văn đã có thể giúp y hoàn thành tốt mọi việc.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now