4. Kiếm tiền

5.4K 240 54
                                    

Chương 4: Kiếm Tiền

(nguoinaodo.wordpess.com)

(Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch Tuệ)

.

Buổi tối, nãi nãi nấu cháo ngô với cải trắng và khoai tây, bên cạnh còn rán thêm một chảo bánh bột ngô nữa. Bởi ngô mới thu hoạch, nên nhiều ít cũng có chút hương vị tươi mới, khiến món ăn ngon hơn bình thường khá nhiều.

Một tay cầm bánh bột ngô, tay kia cầm bát cháo đang húp dở, đột nhiên đôi mắt Tây Viễn sáng ngời. Đúng rồi, là cải trắng, không phải nhà y có một ruộng cải trắng sao, y có thể làm kim chi củ cải kiếm tiền.

Đời trước, nhà Tây Viễn ở khá gần một dân tộc thiểu số thuộc đất nước Triều Tiên. Mẹ Tây Viễn lại quen người trong bộ lạc đó, liền học cách làm đồ chua theo kiểu Hàn Quốc, trong đó có món kim chi củ cải mà Tây Viễn thích ăn nhất lúc bấy giờ. Sau này, cứ đến mùa thu là nàng lại kéo Tây Viên cùng làm đồ chua, mưa dầm thấm đất, không cần chuyên môn Tây Viễn cũng có thể làm được.

Bất quá, trước tiên y phải xem thử nơi này đã có người làm món này chưa đã, nếu chưa thì nhà họ mới có thể dựa vào kim chi để kiếm tiền.

Tây Viễn miêu tả lại cách làm kim chi củ cải cho người trong nhà, nhưng bọn họ nghe xong đều có chút mờ mịt, y phải hỏi đi hỏi lại rất nhiều lần xem món này đã từng có người làm chưa, xong mới dám bắt tay làm thử.

Đầu tiên phải chuẩn bị sơ qua nguyên liệu: cà rốt, hành, tỏi, ớt trong nhà đều có sẵn. Nhà Tây Viễn ở ngay đầu thôn, tuy xung quanh không có các hộ che chắn, nhưng lại lời được một mảnh đất to ngay đằng sau nhà chính dùng để trồng rau. Mảnh đất này còn lớn hơn cả một mẫu ruộng, bên trong trồng đủ mọi thứ, nhưng cái quan trọng là những thứ này không phải mang đi nộp thuế.

Cả một mẫu ruộng này nãi nãi dùng để trồng khoai tây, thời kì sinh trưởng của khoai tây khá ngắn, nên đã sớm bị gia gia xới lại dùng để trồng cải trắng.

Nãi nãi sợ mùa đông cải trắng sẽ dễ bị hỏng, nên chỉ đồng ý cho gia gia trồng nửa vườn. Nửa còn lại, ngoại trừ mấy loại cây hộ nông nào cũng trồng như cà rốt, dưa chuột, cà chua, đậu tương ra, nãi nãi còn trồng thêm hai cây ớt, hai luống hành, hai luống tỏi.

Số nguyên liệu này vừa đủ để Tây Viễn làm ra món kim chi củ cải.

Khó giải quyết nhất là nhà bọn họ không có sẵn lê và táo, giá của hai loại quả này lại rất đắt, cho dù nhà họ có muốn bỏ tiền đi mua thì cũng không biết phải đào đâu ra.

Sau hôm đó, vào ban ngày Tây Viễn sẽ dẫn Tây Vi đi bộ vào rừng, xem thử có tìm được cây lê cây táo mọc hoang nào không.

"Ca ca, chúng ta phải tìm cây gì?" Tây Vi đi mệt rồi, liền ghé lên vai Tây Viễn để y cõng nó.

"Chúng ta phải tìm cây táo và cây lê, xem thử có quả dại mọc không."

"Cây táo? Quả táo là quả gì thế ca ca?" Tuy nó chưa từng ăn táo bao giờ, nhưng nghe tên có vẻ là một thứ rất ngon.

"Là một loại trái cây. Nhìn qua hồng hồng tròn tròn."

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now