16. Mùa hè

4K 200 28
                                    

Chương 16: Mùa hè

Gió hè phơ phất thổi qua, Tây Viễn nằm dưới một tàng cây liễu bên hồ, miệng ngậm cọng cỏ, ánh mắt khép hờ, trên bụng còn đặt một quyển sách, dưới thân đệm một cái bao tải.

Cách đó không xa bên trong hồ nước, có một đàn vịt và một đàn ngỗng đang khoan khoái bơi lội, có con vừa bơi vừa vẫy cánh, có con lại sục miệng vào nước tìm thức ăn, có con thì không ngừng kêu 'cạc cạc cạc' cả buổi... Đây chính là một trăm con vịt và một trăm con ngỗng hiện giờ Tây gia đang nuôi. Trước đó có hai con vịt bởi vì lạc đàn mà chạy mất, ba con bị chết nên hiện giờ chỉ còn tổng chín mươi lăm con vịt; ngỗng so với vịt thì nhiều hơn, nhưng hôm trước vừa có một con bởi chiến đấu với chồn mà hy sinh, nên hiện tại cũng chỉ còn chín mươi chín con. Đây đã là thành tích tốt lắm rồi, bởi trong thôn cũng chẳng còn nhà nào có thể nuôi gia cầm đạt tỉ lệ sống cao như vậy.

Mỗi ngày, Tây Viễn cùng hai cái đệ đệ đem vịt và ngỗng đuổi ra khỏi nhà. Lúc đi ngang qua người trong thôn sẽ quay lại vây xem một chút, trong mắt vừa có hâm mộ vừa có ghen tị.

"Nuôi cả một đàn vịt và một đàn ngỗng như vậy, tới cuối năm liệu có bán được hai lượng bạc không ta?" Có một thôn dân hiếu kì mở miệng hỏi.

"Hai lượng, sao có thể chỉ bán được hai lượng bạc? Ngươi không biết nhà hắn còn nuôi cả một đàn gà nữa à, bởi cho ra ngoài không dễ quản nên chỉ thả trong viện thôi!" Một thôn dân khác chậc lưỡi trả lời.

"Nha, vậy chẳng phải nhà họ sắp giàu đến nơi rồi à!" Lý Thẩm nổi tiếng suốt ngày nói nhảm trong thôn, cũng mở miệng góp lời.

"Cũng là do hài tử nhà người ta hiểu chuyện, ngươi xem chỉ có mỗi ba tiểu tử, lớn nhất cũng mới mười một tuổi, mà có thể trông được nhiều vịt nhiều ngỗng như vậy." Trương đại nương thấy bóng dáng ba anh em Tây Viễn đã khuất xa, mới dám nói thầm một câu.

"Tây gia chăn nuôi thực giỏi. Năm kia ta cũng nuôi tổng cộng ba mươi con, nghĩ đợi sang thu sẽ đem đi bán, kiếm về ít tiền, ai ngờ còn chưa đến hè đã mắc bệnh chết hết. Tiền cũng bởi vậy không cánh mà bay." Một bà thím họ Hoa lập tức tiếp lời.

"Thực vậy sao, nếu bây giờ chúng ta qua Tây gia hỏi thăm cách chăm sóc, không biết người ta có nói cho không nhỉ?" Lý Thẩm có chút động tâm.

"Nếu thực có biện pháp thì người ta đã nói ra từ lâu rồi, ta nghĩ chỉ là năm nay Tây gia có số phát tài mà thôi. Các năm trước có thấy nhà họ nuôi được nhiều vậy đâu. Đến thời điểm dịch bệnh xảy ra, ta còn tận mắt thấy người Tây gia mang gia cầm đi thả hết." Thím Hoa thật thà nói lên suy nghĩ của mình.

"Ừ, ta hôm trước mới thấy Tây Minh Toàn sang thì thầm to nhỏ với hai cụ nhà Tây gia đó." Lý Thẩm thần thần bí bí nhỏ giọng nói.

"Có chuyện gì thế?" Lòng hiếu kỳ của hai người kia lập tức bị khơi dậy.

"Còn chuyện gì nữa? Ngươi không thấy Tây lão Đại gia năm nay phát tài rồi sao! Nghe nói đợt bắp cải mùa xuân vừa rồi hắn bán được những sáu bảy lượng bạc."

"Chuyện này ta biết, hôm đó ta còn giúp Tây gia bê bắp cải lên xe ngựa mà."

"Còn cả đợt rau tháng hai vừa rồi nhà họ cũng bán được không ít tiền! Chậc chậc." Lý Thẩm trợn tròn hai tròng mắt, mở miệng nói.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now