17. Gặt lúa

3.7K 195 9
                                    

Chương 17: Gặt lúa

Đến ngày gặt lúa, nhà nhà bận rộn đến khí thế ngất trời, mọi người đem lúa đã thu hoạch xong buộc thành từng bó nhỏ, mang đến sân phơi đầu thôn chất đầy thành đống, chỉ những nhà nào có sân rộng mới mang về để trong viện nhà mình. Bởi sân nhà Tây Viễn năm nay đã nuôi quá nhiều gia cầm, nên chỉ đành xách lúa ra đầu thôn phơi, cũng may nhà y chỉ cách đó có một đoạn, nên đi lại cũng không vất vả mấy. Sợ lại có kẻ trộm mất lúa mạch, cứ ba nam nhân ghép thành một tổ với nhau, thay phiên trông coi từ sáng tới tối. Thời điểm ban ngày lý chính chỉ để người già và trẻ em làm việc này, bởi thanh niên trai tráng còn phải xuống ruộng gặt lúa.

Tây Viễn năm nay không tham dự việc gặt lúa trong nhà, y còn phải chiếu cố đoàn vịt ngỗng kia nên không có nhiều thời gian. Bất quá hiện tại y không đưa gia cầm ra ao nữa mà mang tới mấy ruộng lúa mới thu hoạch xong, bên trong ruộng nhiều ít sẽ bị rơi lại một chút lúa mạch, chỉ một chút đó thôi cũng đủ để đám vịt ngỗng nhà y ăn no cả ngày. Cho nên trong khoảng thời gian mười ngày thu hoạch này, đám gia cầm nhà y liền trưởng thành lên không ít.

Trong thôn cũng có vài hài tử không phải theo người lớn ra đồng làm việc, liền cầm rổ nhỏ chạy lung tung, nhặt nhạnh lúa mạch rơi vãi khắp nơi, bất quá chỉ dám lại gần những ruộng đã thu hoạch xong. Tây Vi và Vệ Thành cũng làm như vậy, bọn họ không chạy đâu xa, mà theo chân Tây Viễn đi trông vịt, tới ruộng nào liền nhặt lúa mạch còn dư lại của ruộng đó. Cứ nhặt được một đống lại chạy vội tới trước mặt ca ca, mục đích là để Tây Viễn nhìn thấy, mở miệng vàng lời ngọc khích lệ chúng nó một câu.

Ngoài sân phơi, nương Tây Viễn mở từng bó lúa ra phơi nắng, như vậy dễ đập hơn (?). Đợi tới khi trong nhà chăn nuôi gia cầm ổn rồi, có lẽ nên mua về một cái máy xay lúa, lúc thu hoạch cũng tiện lợi hơn.

Nãi nãi thì ở nhà trông nhà. Lúc đầu nhà họ có tổng một trăm con gà, nhưng tính tới hiện tại chỉ còn chín mươi mốt con. Bất quá như vậy cũng đủ để một người phải bận rộn cả ngày từ việc thái rau cho bọn nó ăn, múc nước cho bọn nó uống, canh chừng không để bọn nó bay ra ngoài. Vừa bận bịu với gà, lão thái thái còn phải vào bếp nấu cơm cho người trong nhà ăn. Giữa trưa Vệ Thành và Tây Vi sẽ về ăn trước, sau đó mới xách rổ đi đưa cơm cho gia gia, cha nương và ca ca.

Tây Viễn giữa trưa không trở về nhà, đem vịt ngỗng đuổi xuống hồ xong, liền ngả lưng nằm nghỉ dưới tàng liễu. Chờ tới khi Vệ Thành và Tây Vi trở lại, y mới gối đầu lên túi lúa mạch đánh một giấc thật dài. Hai tiểu tử kia cũng thực ngoan, chúng nó im lặng ngồi trông gia cầm tới tận khi ca ca tỉnh lại, mới ngả lưng xuống chỗ y vừa nằm, chính thức ngủ trưa.

Dương quang chính ngọ chiếu thẳng một đường lên người, khiến cơ thể y cảm thấy ấm áp hơn, hương thơm lan tỏa từ không khí có chút tươi mới hơn. Tây Viễn bỗng nghĩ tới thực lâu trước kia, mình đã từng có một giấc mơ, trong giấc mơ y không phải lo bất cứ điều gì cả: không phải lo đến việc nhà cửa, không phải lo đến việc lập gia đình, không phải lo đến việc công tác... Chỉ cần nằm im một chỗ, nhàn nhã giống hệt một chú heo lười nằm phơi thân dưới ánh dương quang! Hiện giờ thế mà lại vô ý thực hiện được! Tây Viễn đưa mắt nhìn hai hài tử đang ngon giấc dưới ánh mặt trời kia, có chút thích không khí của hiện tại.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now