36. Chuẩn bị

3K 151 16
                                    

Chương 36: Chuẩn bị

(nguoinaodo.wordpress.com)

(Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch Tuệ)

.

Quá hết năm, mọi người sẽ vì sinh kế năm tới mà ngồi thành một vòng cùng nhau thương nghị. Tây Viễn cùng nhóm đại nhân trong nhà đã quyết định, năm nay bọn họ sẽ tiết kiệm tiền để xây phòng ở mới, việc chuẩn bị nguyên liệu tương đối vất vả, cho nên năm nay nhà họ sẽ không tiếp tục nuôi vịt và ngỗng nữa, chỉ nuôi một ít gà để có trứng bán vào mùa đông năm nay thôi. Người trong nhà tuy có điểm luyến tiếc, vì vịt ngỗng năm ngoái bán được không ít tiền, nhưng chuyện gì cũng có nặng nhẹ cả, cho nên tất cả đều đồng ý với đề xuất này.

Qua năm mới, Tây Viễn lại đi thêm một chuyến tới Tụ Đức lâu. Trong nhà hiện tại vẫn phải thu mua nội tạng, chân vịt, cánh ngỗng ở đây, bởi trong nhà không còn nuôi vịt và ngỗng nữa, nên giờ khi mua Tây Viễn sẽ trả cho Tụ Đức lâu một khoản tiền tương ứng với những thứ này. Hai bên bàn bạc giá cả xong, Tây Viễn lại nghe Tôn Diệp kể chuyện hiện giờ thu mua vịt ngỗng ngoài chợ không hề dễ, lại không có nhà nào trên trấn làm quy mô lớn về mảng này cả, cho nên, Tụ Đức lâu chỉ đành phái người xuống các thôn để thu mua từ từ thôi.

Tây Viễn nghe xong, liền nói với Tôn Diệp là y có thể hỗ trợ nghĩ giúp biện pháp, bất quá phải chờ đến mùa thu thì mới thấy được hiệu quả, nên suốt khoảng thời gian chờ đợi này Tụ Đức lâu vẫn phải tự thân vận động thôi.

Bởi vì bản thân Tây Viên cũng là một cổ đông của Tụ Đức lâu, nên Tây Viễn rất là để bụng chuyện này. Đầu tiên, y tính toán qua một chút số lượng vịt ngỗng Tụ Đức lâu có thể bán ra trong một năm, sau đó mới quyết định chọn lấy vài hộ nhân gia trong thôn, rồi dạy cho người ta cách nuôi vịt và ngỗng.

Đã là người thì đều có tư tâm, và Tây Viễn cũng không ngoại lệ trong khoản này, cho nên y đương nhiên sẽ giao chuyện này cho những hộ có quan hệ tốt với nhà mình.

Về nhà thương lượng cùng gia gia nãi nãi và cha nương xong, mọi người trong nhà đều đồng ý với quyết định của y. Bất quá, Tây Viễn nghĩ rằng chuyện này vẫn nên nói trước một tiếng với lý chính trong thôn, cho nên liền bảo gia gia và cha qua nhà ông ta một chuyến, nếu lý chính đồng ý thì cũng có thể nhận nuôi vịt và ngỗng theo phương pháp của y.

Lão gia tử và Tây Minh Văn sang nhà lý chính nói lại chuyện này cho ông ta nghe. Đương nhiên sau khi nghe xong, ông ta cũng rất vui lòng khi biết được tin tức này, mắt thấy năm ngoái Tây gia kiếm được nhiều tiền như vậy, ai mà chẳng động tâm cơ chứ, chẳng qua ông ta không thể làm xằng làm bậy như lũ tiểu nhân kia thôi.

Những gì Tây gia nói ông ta có thể hiểu được, đầu tiên bọn họ sẽ chọn ra mấy hộ trong thôn để thực hiện dự án chăn nuôi vịt ngỗng trước, chờ đến khi thử xong mà không có vấn đề gì xảy ra, thì sẽ dạy tiếp những hộ còn lại. Hơn nữa, sau khi dưỡng vịt và ngỗng xong, nếu bọn họ không kiếm được chỗ để bán, thì Tây gia sẽ giúp đỡ tìm người mua vịt, chuyện tốt như vậy ai mà không nguyện ý. Bất quá, Tây gia cũng sẽ hạn chế số lượng vịt ngỗng được chăn nuôi, mỗi hộ nhiều nhất chỉ được nhận nuôi một trăm con tất cả, là cộng cả vịt và ngỗng lại, chứ không phải mỗi loại được nuôi một trăm con. Đây cũng là yêu cầu duy nhất mà Tây Viễn cố ý đề ra, còn đặc biệt dặn dò gia gia và cha mình nhất định phải nói rõ ràng, y sợ nhà nào nuôi quá nhiều sẽ khiến chất lượng vịt ngỗng bị giảm thấp, chẳng may bị chết hay bị bệnh sẽ đổ lên đầu người khác.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now